หน้าแรก > อาชญากรรม

รวบ 2 หนุ่มต่างด้าว ลักลอบตัดไม้กฤษณา ในเขตอุทยานฯ บ้านหมื่นด่าน ของกลางไม้น้ำหนักกว่า 10 กิโล จ.ตราด

วันที่ 12 กรกฎาคม 2566 เวลา 05:06 น.


รวบ 2 หนุ่มต่างด้าว ลักลอบตัดไม้กฤษณา ในเขตอุทยานฯ บ้านหมื่นด่าน ของกลางไม้น้ำหนักกว่า 10 กิโล จ.ตราด

วันที่  11 กรกฎาคม 2566 นายพสวัตน์ โชติวัตพงษ์ชัย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว จำนวน 4  นายเดินเท้าในเขตอุทยาน ทำการลดตระเวนเชิงคุณภาพ(SMART patrol) ร่วมกับฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่าที่ จบ.1 (ห้วยสะพานหิน)

พบผู้กระทำผิดทางกฎหมายป่าไม้ ด้วยการกางเต๊นท์ผ้าใบกันฝน และตัดโค่นต้นไม้กฤษณา ตัดเป็นท่อนๆ นำมาแทงไม้ด้วยอุปกรณ์แทงไม้กฤษณาให้เหลือแต่แก่นไม้ จึงได้ควบคุมตัวเป็นชายชาวกัมพูชา 2 ราย บริเวณป่าคลองแก้วในเขตอุทยานแห่งชาติ ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด ตรวจค้นพบไม้กฤษณา จำนวน 10 กิโลกรัม พร้อมด้วย สิ่ว 6 อัน ขวาน 1 เล่ม มีดยาว 2 เล่ม หัวไฟคาดหัว 1 ดวง หัวไฟมือถือ 1 ดวง และสัมภาระ โดยกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 19 (2) (6) , มาตรา 20, มาตรา 40, มาตรา 54, มาตรา 55 และมาตรา 56

หลังจากนั้นจึงควบคุมตัวส่งร้อยเวร สภ.บ่อไร่ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป ซึ่งไม้กฤษณาที่ยึดไว้เป็นของกลาง เป็นไม้กฤษณาชนิดท่อนที่ผ่านการแกะเอาเนื้อและกะพี้ออกแล้ว เหลือแต่แก่นไม้กฤษณาสีดำ เมื่อนำไปขายให้พ่อค้าส่งขายต่างประเทศ หรือโรงต้มกลั่น จะมีราคาถึงกก.ละร่วมหมื่นบาทเลยทีเดียว นายพสวัตน์ โชติวัตพงษ์ชัย หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้ว บอกว่าแม้กำลังเจ้าหน้าที่จะมีน้อย แต่อุทยานแห่งชาติน้ำตกคลองแก้วก็ต้องให้เจ้าหน้าที่ปฎิบัติหน้าที่ทั้งภารกิจหลักคือการป้องกันการบุกรุกเขตอุทยาน  การดูแลส่งเสริมบำรุงรักษาป่า และการจัดชุดเฝ้าระวังช้างป่าร่วมกับจิตอาสาเฝ้าระวังช้างป่า ซึ่งก็ถือเป็นภารกิจสำคัญในการป้องกันอันตรายให้ช้างป่าที่ออกนอกเขตอุทยาน และพื้นที่ทำกินรวมไปถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนด้วย

ที่มา_ตราดโพสต์ นิวส์ 

 

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม