หน้าแรก > การเมือง

เป็นไปตามคาด "วันนอร์" นั่งตำแหน่งประธานสภา

วันที่ 4 กรกฎาคม 2023 เวลา 14:34 น.


วันที่ 4 กรกรฎาคม 2566 การประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดแรกเพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎรได้เริ่มขึ้น เมื่อเวลา 10:05 น. โดยมีพลตำรวจโทวิโรจน์ เปาอินทร์ สส.บัญชีรายชื่อจากพรรคเพื่อไทย ผู้มีอาวุโสสูงสุดวัย 89 ปี ขึ้นทำหน้าที่ประธานที่ประชุมชั่วคราว ก่อนโหวตเลือกประธานตัวจริง  

จากนั้นนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ลุกขึ้นเสนอชื่อ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร เพียงชื่อเดียว โดยไม่มีผู้เสนอชื่ออื่นมาแข่งขัน ตามข้อบังคับจึงกำหนดให้นายวันมูหะมัดนอร์ได้รับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยไม่ต้องมีการลงมติ

โดย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา แสดงวิสัยทัศน์ โดยระบุว่า ขอขอบคุณสมาชิกที่เสนอชื่อตนทำหน้าที่ประธานสภาในครั้งนี้ และถ้าได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่ ขอยืนยันว่าจะทำหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลางทางการเมือง และจะน้อมนำพระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่พระราชทานให้กับสมาชิกรัฐสภาสมัยที่ 26 เมื่อวานนี้ เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติของพวกเราต่อไป ยืนยันจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใสสุจริตติดตามรัฐธรรมนูญ กฎหมายและข้อบังคับของสภาทุกประการ

หลังจากที่ประชุมเลือกประธานสภา ตามข้อบังคับการประชุมสภา ข้อ 6 วรรคสาม เสร็จสิ้นแล้ว ที่ประชุมได้เปิดให้เสนอชื่อเพื่อเลือกรองประธานสภา คนที่หนึ่งและรองประธานสภา คนที่สอง โดยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เสนอนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล เป็นรองประธานสภา คนที่หนึ่ง ขณะที่นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ เสนอนายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นรองประธานสภา คนที่หนึ่ง

จากนั้นประธานที่ประชุม ได้เปิดให้ผู้ที่ถูกเสนอชื่อทั้งสองแสดงวิสัยทัศน์ ก่อนจะเปิดให้ลงคะแนนลับผ่านการเขียนชื่อผู้ประสงค์จะเลือกให้เป็นรองประธานสภา คนที่หนึ่งในคูหา นายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย หารือต่อที่ประชุมในการเขียนชื่อผู้ที่ ส.ส.จะเลือก ในลักษณะของบัตรดีบัตรเสีย เช่น การเขียนชื่อ หรือตัวสะกดผิด จะทำให้มีปัญหาหรือการร้องเรียนหรือไม่ โดยได้ข้อสรุปว่า ให้เขียนเฉพาะชื่อผู้ที่ประสงค์จะเลือกเท่านั้นในคูหาและจากนั้นให้นำมาหย่อนในกล่องที่เตรียมไว้ จากนั้น ได้ให้ ส.ส.แสดงตนก่อนลงมติ พบว่ามีผู้มาแสดงตน 493 คน และได้เข้าสู่การลงคะแนนลับ เมื่อเวลา 11.07 น. โดยเลขาธิการสภา จะเรียกส.ส.ให้รับบัตรลงคะแนนตามลำดับ และตั้งคณะกรรมการจากตัวแทนพรรค 6 พรรค เป็นผู้ตรวจนับคะแนน

ภายหลังการนับคะแนนเสร็จสิ้น นายปดิพัทธ์ ได้ 312 คะแนน นายวิทยา ได้105 คะแนน งดออกเสียง 77 บัตรเสีย 2 ใบ  ทำให้นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล  ได้คะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยได้ 312 เสียง ขณะที่ ตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ได้แก่นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย 
 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม