หน้าแรก > การเมือง

"วิษณุ" แจงไทม์ไลน์ขยับไม่มีปัญหา ยังอยู่ในกรอบ 15 วัน

วันที่ 26 มิถุนายน 2023 เวลา 10:43 น.


"วิษณุ" แจงไทม์ไลน์ขยับไม่มีปัญหา ยังอยู่ในกรอบ 15 วัน ชี้ โหวตเลือกประธานสภาฯ-นายกฯ ไม่ต้องแจ้ง ครม.

26 มิถุนายน 2566 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงการขยับไทม์ไลน์ เลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรและนายกรัฐมนตรีว่า มีการแจ้งมายังรัฐบาลแล้วหรือไม่ว่า ไทม์ไลน์ที่ตนเคยให้สัมภาษณ์ เป็นการคาดการณ์ล่วงหน้า จากกำหนดการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร โดยวันที่ 3 ก.ค. จะเป็นวันเสด็จเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรอยู่แล้วและอยู่ในกรอบ 15 วัน วันสุดท้าย เป็นวันที่ 15 ก.ค

ส่วนสภาฯ ได้แจ้งแล้วหรือไม่ถึงวันโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎร นายวิษณุ กล่าวว่า ตัองรอทางสภาฯเป็นผู้กำหนด ขณะนี้ไม่มีใครเป็นประธานฯ และสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้กำหนดวัน จะต้องประสานกับพรรคการเมืองต่างๆ ว่าสามารถมาเข้าร่วมประชุมได้หรือไม่ ซึ่งไม่ต้องแจ้งมายัง ครม.เพราะ ครม.ไม่ต้องเข้าร่วมประชุม สภาฯต้องแจ้ง ส.ส.เท่านั้น ไม่เหมือนกับการเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องประสานกับวุฒิสภาว่า สามารถมาประชุมได้หรือไม่

เมื่อถามว่า พรรคการเมืองเสียงข้างน้อย สามารถเสนอชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่ที่แต่ละพรรคจะเสนอ เพราะจะนำไปสู่การลงคะแนนลับ ส่วนวันโหวตนายกรัฐมนตรี แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จำเป็นต้องเดินทางไปเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่นั้น นายวิษณุ ชี้แจงว่า แล้วแต่สภาฯเขา ถ้าเขาบอกว่าก่อนจะโหวตให้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีแถลงแสดงวิสัยทัศน์ ซึ่งก็ไม่เคยทำ

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ครั้งที่ผ่านมา แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ไม่ต้องไปแสดงตัวต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งนี้จะต้องไปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่จำเป็นเพราะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี อาจจะเป็นคนนอก ซึ่งเข้าไปในที่ประชุมสภาฯไม่ได้อยู่แล้ว

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม