หน้าแรก > อาชญากรรม

บุกจับ! สำนักสงฆ์ ในพื้นที่จ.เลย ครอบครองซากสัตว์ป่าทำของขลัง ของกลางเพียบ

วันที่ 24 มิถุนายน 2566 เวลา 12:36 น.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2566 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดย เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปราม ที่ 2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอด่านซ้าย และตำรวจสภ.โคกงาม เข้าตรวจสอบ กรณีที่สายด่วนพิทักษ์ป่า 1362 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้รับแจ้งจากประชาชนว่า สำนักสงฆ์แห่งหนึ่ง ในท้องที่ ต.โคกงาม อ.ด่านซ้าย จ.เลย มีการนำซากสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าคุ้มครอง มาไว้ในสำนักสงฆ์ เพื่อนำไปทำเครื่องรางของขลังจำหน่ายให้กับประชาชน ขอให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชดำเนินการตรวจสอบด้วย

เจ้าหน้าที่ได้เข้าค้นกุฏิเจ้าอาวาส อายุ 47-48 ปี ซึ่งขณะที่เจ้าหน้าที่ตรวจค้นไม่อยู่ พระลูกวัดอ้างว่าเจ้าอาวาสออกธุดงค์ จากการตรวจค้นพบซากสัตว์ป่าคุ้มครองจำนวนมาก ทั้งหัวกระทิง กระดูกช้าง หนังช้าง กะโหลกช้าง เขากวาง เขาควายป่า รวมทั้งน้ำมันเลียงผา ตะกรุดทำมาจากกระดูกสัตว์ รวมทั้งของสายมูต่างๆ และยังค้นกุฏิของพระลูกวัดรูปหนึ่ง ซึ่งไม่อยู่เช่นกัน อ้างว่าออกธุดงค์กับเจ้าอาวาส ภายในกุฏิพบซากสัตว์กองอยู่กุฏิจำนวนมากเช่นกัน และยังพบมีห้องเก็บของเต็มไปด้วยซากสัตว์ป่าคุ้มครองจำนวนมาก  
จากการสอบสวนพระลูกวัด เผยว่า ในสำนักสงฆ์มีพระทั้งหมด 5 รูป เจ้าอาวาสไม่อยู่ออกธุดงค์ในป่ากับพระอีกรูป ส่วนซากสัตว์ป่าที่ค้นพบเป็นของเจ้าอาวาส และพระลูกวัดที่ไปด้วนกัน โดยไม่ทราบว่าเจ้าอาวาสไปมาอย่างไร ส่วนใหญ่จะเอามาปลุกเสกทำเครื่องรางของขลังให้กับผู้ที่สนใจ และแจกจ่ายลูกศิษย์

จนท.จึงตรวจยึดจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้อง และซากสัตว์ป่าของกลางดังกล่าว นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.โคกงาม จ.เลย ดำเนินคดี ตามกฎหมายต่อไป

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม