หน้าแรก > อาชญากรรม

ปิดจ๊อบเจ้าของบัญชี แก๊งสรรพากรเก๊ อ้างตรวจสอบภาษี ก่อนส่งลิงก์หลอก ดูดเงินเกลี้ยง

วันที่ 22 มิถุนายน 2023 เวลา 11:59 น.


กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้รับแจ้งจากผู้เสียหายว่า ได้รับโทรศัพท์อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากร โทรมาหลอกให้กดติดตั้ง แอปพลิเคชัน ชื่อว่า “the revenue” ซึ่งเป็นแอปที่มีหน้าตาคล้ายของกรมสรรพากร เมื่อผู้เสียหายกรอกข้อมูลลงในแอปแล้วเกิดอาการโทรศัพท์ค้าง จากนั้นจึงทราบว่าเงินได้ถูกโอนออกไปจำนวน 23,897 บาท จึงแจ้งความเพื่อติดตามหาคนร้าย โดยตำรวจไซเบอร์ดำเนินการสืบสวนจนสามารถจับกุมเจ้าของบัญชี ในขบวนการนี้ได้แล้ว 4 ราย และยังเหลืออีก 1 รายที่ยังหลบหนี

กระทั่งวันนี้ 21 มิ.ย. 66 เวลา 07.20 น.  ได้ดำเนินการจับกุมตัว นายทิวา อายุ 32 ปี ผู้ก่อเกตุที่เหลือได้ ที่บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ จังหวัดสุพรรณบุรี  โดยแจ้งข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่น นำเข้าสู่ระบบซึ่งข้อความอันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน เข้าถึงระบบคอมพิวเตอร์ที่มีมาตรการป้องกันการเข้าถึงโดยเฉพาะและมาตรการนั้นมิได้มีไว้สำหรับตน”

ทั้งนี้ ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบบัญชีธนาคารพบว่า มีเงินหมุนเวียนผ่านบัญชีในระบบนับล้านบาท และคดีนี้มีความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องอีก 2 คดี จึงได้นำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวยอดนิยม