หน้าแรก > เศรษฐกิจ

จับตา! ต้นสัปดาห์หน้า “กบน.” เตรียมถก ตรึงราคาก๊าซหุงต้มต่อหรือไม่

วันที่ 21 มิถุนายน 2023 เวลา 09:57 น.


จับตา! ต้นสัปดาห์หน้า “กบน.”เตรียมถก ตรึงราคาก๊าซหุงต้มต่อหรือไม่ ราคาแอลพีจีตลาดโลกเดือน มิ.ย. ลดลงจากเดือน พ.ค.

วันที่ 21 มิ.ย.2566 มีรายงานข่าวจาก กระทรวงพลังงาน กรณีที่จะสิ้นสุดการตรึงราคาขายปลีกก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือ ก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) อยู่ที่ประมาณ 423 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม (กก.) ในวันที่ 30 มิ.ย.2566 ว่า เนื่องจากขณะนี้รัฐบาลรักษาการ ทำให้คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ซึ่งมีหน้าที่ดูแลด้านนโยบายพลังงานไม่สามารถพิจารณาการเปลี่ยนแปลงมาตรการใด ๆ รวมถึงก๊าซหุงต้มได้

แต่ผู้บริหารที่เกี่ยวข้องเห็นว่า ทางคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) ที่ทำหน้าที่เป็นฝ่ายปฏิบัติดูแลความมั่นคงด้านน้ำมันและมีกลไกกองทุนที่สามารถพิจารณาเพื่อไม่ให้กระทบต่อประชาชนได้ ดังนั้น ขณะนี้ กบน. กำลังพิจารณารายละเอียดคาดว่าจะพิจารณาแนวทางต่าง ๆ ได้ช่วงต้นสัปดาห์หน้า

“ราคาแอลพีจีตลาดโลก (CP) เดือนมิ.ย.อยู่ที่ 445 เหรียญสหรัฐต่อตัน ลดลงจากเดือนพ.ค. ถึง 110 เหรียญต่อตัน ทำให้กองทุนอุดหนุนราคาแอลพีจีเพียง 0.17 บาทต่อกก. และเมื่อรวมกับกองทุนมีเงินไหลเข้าราว 20.38 ล้านบาทต่อวันหรือเดือนละราว 611 ล้านบาท ซึ่งถือว่ายังน้อย เพราะฐานะกองทุนสุทธิ ณ วันที่ 18 มิ.ย.2566 ติดลบ 60,189 ล้านบาทแบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 14,077 ล้านบาท และบัญชีแอลพีจีติดลบ 46,122 ล้านบาท”

นายนรุตม์ ภัทรชัยพร นายกสมาคมผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) กล่าวว่า หากเป็นไปได้ยังคาดหวังว่า กระทรวงพลังงานจะพิจารณาต่ออายุมาตรการตรึงราคาก๊าซหุงต้มออกไปจากที่จะสิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย.2566 เพื่อบรรเทาค่าครองชีพของประชาชนที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ส่งผลกระทบต่อยอดจำหน่ายก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือนปัจจุบันลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เฉลี่ยประมาณ 3-5%

“หากเป็นไปได้อยากเห็นลดราคาแอลพีจีลงด้วยซ้ำ แต่ก็เข้าใจว่ากองทุนยังแบกภาระจากการเข้าไปอุดหนุนราคาแอลพีจีก่อนหน้านี้ที่ราคาตลาดโลกสูง ดังนั้นขอเพียงไม่ปรับขึ้นก็นับว่าไม่ทำให้ประชาชนรับภาระค่าครองชีพเพิ่ม” นายนรุตม์ กล่าว

นายนรุตม์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันรัฐบาลมีมาตรการอุดหนุนราคาก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือนสำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย 14 ล้านคน 80 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน ลดลงจากก่อนหน้านี้อุดหนุน 100 บาทต่อคนต่อ 3 เดือน
 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม