หน้าแรก > ภูมิภาค

จังหวัดลำพูน จัดกิจกรรมสร้างการรับรู้เรื่องการนำเสนอครูบาศรีวิชัย สู่บุคคลสำคัญของโลกให้แก่ประชาชนในจังหวัดลำพูน และจังหวัดใกล้เคียง

วันที่ 12 มิถุนายน 2023 เวลา 04:33 น.


จังหวัดลำพูน จัดกิจกรรมสร้างการรับรู้เรื่องการนำเสนอครูบาศรีวิชัย สู่บุคคลสำคัญของโลกให้แก่ประชาชนในจังหวัดลำพูน และจังหวัดใกล้เคียง  

วันที่ 11 มิถุนายน 2566 ที่วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมนำครูบาศรีวิชัยเข้าสู่บุคคลสำคัญของโลก เพื่อสร้างการรับรู้เรื่องการนำเสนอครูบาศรีวิชัยสู่บุคคลสำคัญของโลกให้แก่ประชาชนในจังหวัดลำพูน และจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 - 11 มิถุนายน 2566 ในพื้นที่อำเภอลี้ อำเภอบ้านโฮ่ง อำเภอป่าซาง และอำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน โดยมีสมาชิกวุฒิสภา นำโดย พลเอก สกนธ์ สัจจานิตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการโครงการสมาชิกวุฒิสภาพบประชาชนในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือ (ตอนบน) คนที่หนึ่ง พร้อมคณะ คณะสงฆ์จังหวัดลำพูนและจังหวัดใกล้เคียง นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล  นายชาตรี กิตติธนดิตถ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน หัวหน้าส่วนราชการ พุทธศาสนิกชน ประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนหลายพันคน

เวลา 17.00 น. จัดขบวนธรรมยาตราเทศสันถีตามวิถีครูบาสู่บุคคลสำคัญของโลก ซึ่งเป็นขบวนแห่ของพลังศรัทธามหาชนจากวัดในอำเภอต่างๆ ของจังหวัดลำพูน โดยเคลื่อนขบวนแห่จากวัดจามเทวี พร้อมกับขบวนแห่จาก 10 จังหวัดภาคเหนือ ขบวนเครื่องสักการะ จากวัดพระธาตุหริภุญชัย จากโรงเรียนต่างๆในจังหวัดลำพูน มีคณะศรัทธาจากวัดที่ครูบาเจ้าศรีวิชัยไปพัฒนาและบูรณะทั่วเชียงใหม่ลำพูน สู่วัดพระธาตุหริภุญชัย

เวลา 19.00 น. นำเสนอเรื่องราวครูบา ผ่านสื่อผสมหรือพระธรรมเทศนา พร้อมประกาศนำครูบาเจ้าศรีวิชัยเข้าสู่กระบวนการนำเสนอเข้าสู่บุคคลสำคัญของโลก  จากนั้นประกอบพิธีทำบุญทักษิณานุปทาน เพื่ออุทิศส่วนกุศลแด่ครูบาเจ้าศรีวิชัย

พระเทพรัตนนายก เจ้าคณะจังหวัดลำพูน /เจ้าอาวาสวัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร และในฐานะประธานมูลนิธิครูบาเจ้าศรีวิชัย กล่าวว่า การรายงานแนวทางการดําเนินงานโครงการเสนอชื่อครูบาเจ้าศรีวิชัยเป็นบุคคลสําคัญของโลก ต่อ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์ โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ ราชวรวิหาร จังหวัดเชียงใหม่ ภายหลังรับฟังบรรยายสรุปฯ นายกรัฐมนตรีกล่าวมอบนโยบายตอนหนึ่งว่า รัฐบาลพร้อมสนับสนุน โครงการเสนอชื่อครูบาเจ้าศรีวิชัยเป็นบุคคลสำคัญของโลก พร้อมกล่าวชื่นชมว่าเป็นโครงการที่ดี เป็นการเชิดชูยกย่องบุคคลสำคัญของประเทศไทย ซึ่งครูบาเจ้าศรีวิชัยเป็นพระภิกษุรูปหนึ่งเป็นที่เคารพบูชาอย่างยิ่งของพุทธศาสนิกชนชาวล้านนา เป็นแบบอย่างในการมีอุดมคติที่มุ่งมั่นเด็ดเดี่ยวในการปฏิบัติตามพระธรรมวินัยและเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณในการอุทิศตนเพื่อบำรุงพระธรรมวินัย  โดยได้นำธรรมคำสอนขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมมาพุทธเจ้ามาเป็นแบบอย่างในการเสียสละ  อดทน อดกลั้นในการบำรุงพระพุทธศาสนา ทำให้พุทธศาสนิกชนที่เดินทางตามแนวทางการปฏิบัติของท่านมีความสามัคคีในหมู่คณะ  มีความเสียสละเพื่อส่วนรวม เอื้ออาทรต่อกัน อยู่ร่วมกันอย่างสันติ แม้เกิดปัญหาก็จะแก้ไขปัญหาด้วยขันติธรรมและปัญญา.

ภาพ/ข่าว นายอานนท์  บุญมาตุ้ย  ผู้สื่อข่าว ส.ปชส.ลำพูน
บรรณาธิการ : นางสาวมัณฑนา อาษากิจ ประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน
 

 

 

 

 

 

ข่าวยอดนิยม