หน้าแรก > ต่างประเทศ

ฮ่องกง พบ "ฟอสซิลไดโนเสาร์" เป็นครั้งแรก คาดมีอายุมากถึง 145 ล้านปี

วันที่ 25 ตุลาคม 2567 เวลา 13:24 น.


25 ตุลาคม 2567 นักบรรพชีวินวิทยากล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า การค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์ครั้งแรกในฮ่องกงถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญและอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการค้นพบที่น่าตื่นเต้นในภูมิภาคนี้

เจ้าหน้าที่ยืนยันการค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์ในฮ่องกงเป็นครั้งแรก โดยผู้เชี่ยวชาญระบุว่า เป็นชิ้นส่วนของไดโนเสาร์ขนาดใหญ่จากยุคครีเทเชียส ที่เคยมีชีวิตอยู่เมื่อประมาณ 145 ล้านถึง 66 ล้านปีก่อน บนเกาะ พอร์ตในน่านน้ำทางตะวันออกเฉียงเหนือของเขตบริหารพิเศษ

"การค้นพบกระดูกเหล่านี้เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมาก เพราะเรามีหินที่มีอายุเหมาะสมและอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม แต่หลังจากที่ค้นหามานานหลายปี ผู้คนต่างไม่สามารถพบกระดูกไดโนเสาร์ได้ ซึ่งรวมถึงตัวฉันด้วย" ไมเคิล พิตต์แมน จากคณะวิทยาศาสตร์ชีวภาพ มหาวิทยาลัยจีนกล่าว 
ทางการฮ่องกงระบุว่า การขุดพบมีขึ้นบนเกาะพอร์ต ใน "โกลบัล จีโอ" เขตอุทยานธรณีที่ได้รับการขึ้นทะเบียนโดยยูเนสโกเป็นเกาะห่างไกลที่ไม่มีคนอาศัยในน่านน้ำทางตะวันออกเฉียงเหนือของฮ่องกง ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ไดโนเสาร์ตัวนี้น่าจะถูกฝังไว้ในทรายและกรวดหลังจากที่มันตาย ก่อนที่จะถูกน้ำพัดขึ้นมายังพื้นผิวด้วยน้ำท่วมครั้งใหญ่ และต่อมาก็ถูกฝังอีกครั้งที่จุดค้นพบ อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญจะต้องทำการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อยืนยันสายพันธุ์ของไดโนเสาร์

โดยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กรมอนุรักษ์ได้แจ้งสำนักงานโบราณวัตถุและอนุสรณ์สถานเกี่ยวกับหินตะกอนที่มีสารที่คาดว่าเป็นฟอสซิลของสัตว์มีกระดูกสันหลัง หินดังกล่าวถูกค้นพบ บนเกาะพอร์ตในอุทยานธรณีโลกของยูเนสโกฮ่องกง ซึ่งอยู่ในน่านน้ำทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมือง

ฟอสซิลไดโนเสาร์ฮ่องกงจะจัดแสดงที่ศูนย์วิจัยมรดกฮ่องกง (Hong Kong Heritage Discovery Centre) ในย่านจิมซาจุ่ย เริ่มตั้งแต่วันศุกร์ที่ 25 ตุลาคม นี้ 

ที่มา rthk.hk
ภาพจาก China Daily Hong Kong

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม