หน้าแรก > ต่างประเทศ

พายุโซนร้อน ‘จ่ามี’ ส่งผลน้ำท่วมหนัก ไฟฟ้าดับในฟิลิปปินส์

วันที่ 23 ตุลาคม 2567 เวลา 21:11 น.


มะนิลา, 23 ต.ค. ซินหัว รายงาน — วันพุธ (23 ต.ค.) ทางการท้องถิ่นฟิลิปปินส์รายงานว่าหลายภูมิภาคของประเทศเผชิญน้ำหลากท่วมฉับพลัน หลังจากพายุโซนร้อนจ่ามี (Trami) ก่อให้เกิดฝนตกหนัก ส่งผลกระทบต่อหลายพื้นที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ ประชาชนเดือดร้อนกว่า 3.8 แสนคน

มีการตรวจพบพายุโซนร้อนจ่ามีเคลื่อนตัวอย่างช้าอยู่ห่างจากจังหวัดออโรราบนเกาะลูซอนไปทางตะวันออก 310 กิโลเมตร เมื่อช่วงเช้าวันพุธ (23 ต.ค.) พร้อมความเร็วลม 85 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และลมกระโชกแรงถึง 105 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยคาดว่าจะเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งที่จังหวัดอิซาเบลาหรือตอนเหนือของจังหวัดออโรราในคืนวันพุธหรือเช้าวันพฤหัสบดี (24 ต.ค.)

พายุโซนร้อนจ่ามีส่งผลให้มีน้ำท่วมขังถนน ชุมชน ห้างสรรพสินค้า และนาข้าว รวมถึงไฟฟ้าดับในภูมิภาคบีโกลทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงมะนิลา โดยคลิปวิดีโอบนสื่อสังคมออนไลน์เผยภาพรถยนต์หลายคันไหลไปตามกระแสน้ำบนถนนในเมืองนากาและเมืองเลกัซปีเมื่อคืนวันอังคาร (22 ต.ค.) ที่ผ่านมา

ด้านประชาชนบางส่วนในจังหวัดอัลเบย์ต้องปีนขึ้นไปอยู่บนหลังคาบ้านเรือนเพื่อรอความช่วยเหลือจากทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัย ขณะน้ำหลากท่วมและดินถล่มปิดกั้นการขนส่งในพื้นที่ประสบภัย ขณะเดียวกันภูมิภาคตอนกลางและตอนใต้ของฟิลิปปินส์เผชิญน้ำท่วม แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บเสียชีวิต

หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของฟิลิปปินส์คาดการณ์ว่าจะยังคงมีฝนตกหนักต่อไป ขณะพายุโซนร้อนจ่ามีเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือสู่แผ่นดินใหญ่ โดยจ่ามีเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 11 ของปี 2024 ที่เตรียมพัดถล่มฟิลิปปินส์ ประเทศหมู่เกาะที่เผชิญพายุไต้ฝุ่นเฉลี่ย 20 ลูกต่อปี

ข่าวยอดนิยม