หน้าแรก > สังคม

สปส. ช่วยเหลือนายจ้าง - ผู้ประกันตน ลดเงินสมทบ ม.33 ม.39 เป็นเวลา 6 เดือน ใน 41 จังหวัดที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์น้ำท่วม

วันที่ 15 ตุลาคม 2567 เวลา 08:58 น.


วันที่ 15 ต.ค. 67 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ช่วยเหลือนายจ้างและผู้ประกันตนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ 41 จังหวัด 

โดยสำนักงานประกันสังคม (สปส.) ประกาศลดอัตราเงินสมทบผู้ประกันตนมาตรา 33 และนายจ้าง จาก 5% เหลือ 3% และผู้ประกันตนมาตรา 39 จาก 432 บาท เหลือ 283 บาท เป็นเวลา 6 เดือน ตั้งแต่งวดเดือน ต.ค. 67 - มี.ค. 68 ขยายเวลายื่นแบบรายการแสดงการส่งเงินสมทบของนายจ้างและผู้ประกันตนมาตรา 33 และ 39

• งวดเดือน ก.ย. 67 เป็นภายในวันที่ 15 ม.ค. 68 
• งวดเดือน ต.ค. 67 เป็นภายในวันที่ 15 ก.พ. 68
• งวดเดือน พ.ย. 67 เป็นภายในวันที่ 15 มี.ค.68 
• งวดเดือน ธ.ค. 67 เป็นภายในวันที่ 15 เม.ย.68

ทั้งนี้ จะเร่งรัดนำร่างประกาศกระทรวงแรงงานเสนอต่อคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบต่อไป
ว่างงานด้วยเหตุสุดวิสัย รับเงินทดแทนการขาดรายได้ 50% ของค่าจ้าง พร้อมกำหนดเกณฑ์ดูแลผู้ป่วยโรคไตช่วงน้ำท่วม

สำหรับกรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัย ผู้ประกันตนจะได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้ 50% ของค่าจ้าง สูงสุดไม่เกิน 6 เดือน นอกจากนี้ ยังได้กำหนดหลักเกณฑ์เพื่อดูแลผู้ประกันตนที่ป่วยเป็นโรคไตและได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม ดังนี้

• ขยายระยะเวลา วันเริ่มมีสิทธิกรณีบำบัดทดแทนไต และยา Erythropoietin สามารถย้อนหลังเกินกว่า 30 วันก่อนวันผู้ประกันตนยื่นคำขอ

• กรณีฟอกเลือดน้อยกว่าครั้งละ 4 ชม. และหรือน้อยกว่า 2 ครั้ง/สัปดาห์ สามารถเบิกค่าบริการทางการแพทย์ได้

รวมทั้งสามารถเบิกกรณีฟอกเลือดได้เกินอัตราที่กำหนดเท่าที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 2,000 บาท/ครั้ง และจ่ายค่าบริการทางการแพทย์หลังการปลูกถ่ายไตให้สถานพยาบาลอื่นที่ให้บริการตามหลักเกณฑ์และอัตราที่กำหนด ทั้งนี้ในกรณีมีค่าบริการทางการแพทย์นอกเหนือจากที่กำหนดสามารถส่งเรื่องหารือคณะกรรมการการแพทย์ได้ สปส. ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย มอบถุงยังชีพ สนับสนุนรถบรรทุก 6 ล้อ

นอกเหนือจากการช่วยเหลือนายจ้างและผู้ประกันตนแล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยังคำนึงถึงการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่และเครือข่ายผู้ประกันตนมาตรา 40 ที่ได้รับผลกระทบด้วย

โดย สปส. ได้มอบถุงยังชีพและเงินช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัย รวมกว่า 490 ราย พร้อมทั้งสนับสนุนรถบรรทุก 6 ล้อ เพื่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และการเข้าถึงผู้ประสบภัย  จัดทีมแพทย์เครือข่ายประกันสังคมเข้าดูแลชาวแม่สาย พร้อมเปิดศูนย์ซ่อมฯ ฟรีต่อเนื่องถึง 31 ต.ค. นี้

(12 ต.ค. 67) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมจุดบริการทางการแพทย์ที่ให้บริการประชาชนจากโรงพยาบาลในเครือข่ายสำนักงานประกันสังคม ณ เทศบาลตำบลแม่สาย และมอบน้ำมันเครื่องรถจักรยานยนต์ให้กับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อใช้ในการให้บริการประชาชน ซ่อมแซมรถจักรยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องยนต์เล็กเพื่อการเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย

ณ กองทุนหมู่บ้าน หมู่ที่ 8 บ้านป่ายาง ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย


#สปสช่วยเหลือนายจ้างผู้ประกันตนลดเงินสมทบประกันสังคมนาน6เดือนใน41จังหวัด
#สำนักงานประกันสังคม #สปส #กระแรงงาน #นโยบายรัฐบาล20กระทรวง

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม