หน้าแรก > สังคม

24 ชั่วโมงข่าว 91 ประจำวันที่ 5 ตุลาคม 2567

วันที่ 6 ตุลาคม 2567 เวลา 05:34 น.


24 ชั่วโมงข่าว 91 ประจำวันที่ 5 ตุลาคม 2567

เมียสันติ โดน 5 ข้อหา หลังใช้ปืนจี้ตัวเองขึ้นรถตร.หนี

10.00 น. จากกรณี นายสันติ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี อดีตนักมวย ผู้ก่อเหตุหลบหนีหมายจับในข้อหาลักทรัพย์ในเวลากลางคืนในพื้นที่ สน.เตาปูน โดยตำรวจได้ทำการจับกุมตามหมายจับ แต่ผู้ต้องหาขัดขืนและยิงต่อสู้

จนหนีเข้าไปหลบในบ้านเรือนประชาชน ซอยอินทามระ 29 แยก 1 ซึ่งภายในบ้านมีผู้หญิง 1 คน และผู้ชาย 2 คน ก่อนที่ตำรวจจะช่วยเหลือคนในบ้านได้ทั้งหมด และพบว่าผู้ต้องหาหลบหนีไปได้ทางช่องระบายอากาศ

โดย พ.ต.ท.วิชญะศักดิ์ กระแสธีป สารวัตร(สอบสวน) สน.บางซื่อ ควบคุมตัว น.ส.พจน์จะนี (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 42 ปี ภรรยาของนายสันติ ฝากขังศาลอาญารัชดา หลังถูกแจ้งข้อหา 1.มีอาวุธปืนไว้ในครองครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 2.พกพาอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต 3.พกพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมืองฯ โดยไม่มีเหตุอันสมควร 4.กักขังหน่วงเหนี่ยว และ 5.มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์)

>> ตำรวจนำหมายบุกค้นบ้าน พล.อ.พิศาล สส.เพื่อไทย หลังศาลออกหมายจับ คดีตากใบ คนดูแลบ้านเผย ไม่ได้กลับบ้านนี้มานานกว่า 1 เดือน

เมื่อเวลา 11.30 น. พล.ต.ต.วรชาติ แสนคำ ผบก.สส.ภ.1 นำกำลังชุดสืบสวนพร้อมหมายค้นของศาลจังหวัดนนทบุรี ลงวันที่ 5 ตุลาคม 2567 เข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง ต.บางตลาด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นบ้านพักของ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อายุ 74 ปี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.)

หลังพล.อ.พิศาลตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดนราธิวาส ลงวันที่ 1 ตุลาคม 2567 เรื่องคดีความอาญา ระหว่าง น.ส.ฟาดีฮะห์ ปะจุกูเล็ง โจทก์ที่ 1 กับพวกรวม 48 คน ฟ้อง พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 และ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย จำเลยที่ 1 กับพวกรวม 9 คน ข้อหากระทำความผิดฐาน “ความผิดต่อชีวิต พยายาม ความผิดต่อเสรีภาพ” ในคดีตากใบ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 โดยมีอัตราโทษจำคุกเกินสามปี และกระทำความผิดอาญาโดยมีเหตุอันควรเชื่อว่าจะหลบหนี อีกทั้งยังไม่มาศาลตามกำหนดนัด ศาลจังหวัดนราธิวาสจึงออกหมายให้จับตัวพลเอกพิศาล เพื่อมาดำเนินการตามกฎหมาย

จากการตรวจค้นในบ้านพักหลังดังกล่าวไม่พบตัวพล.อ.พิศาลอยู่ในบ้านพัก โดยมี นายอัษฎา (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี เป็นผู้ดูแลบ้าน พาเจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้น พร้อมให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า พล.อ.พิศาลไม่ได้พักอยู่ที่บ้านหลังนี้มานานกว่า 1 เดือน ซึ่งในคดีนี้ใกล้ครบกำหนด 20 ปี อีกทั้งคดีจะหมดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคม 2567 นับเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดบาดแผลทางจิตใจและเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ความขัดแย้งในพื้นที่ชายแดนใต้ของไทย

>> หนุ่มวัย 17 ปี ผู้ต้องหา สะบัดมือเจ้าหน้าที่ หลบหนีขณะนำส่งศาลเยาวชนฯ กระโดดลง คลองแสนแสบเสียชีวิต

13.30 น. พ.ต.ท.พิชิตพล ราชคม สารวัตร(สอบสวน) สน.มีนบุรี รับแจ้งเหตุผู้ต้องหาเยาวชนชาย อายุ 17 ปี หลบหนีการควบคุมระหว่างนำส่งศาลเยาวชนมีนบุรี

พ.ต.อ.กฤษ ก้อมน้อย ผกก.สน.มีนบุรี ได้สั่งการตรวจสอบและลงพื้นที่เหตุดังกล่าว ทราบว่า พนักงานสอบสวน สน.มีนบุรี ได้นำตัวผู้ต้องหาเยาวชนชาย อายุ 17 ปี ข้อหาลักทรัพย์ในเวลากลางคืนฯ ไปตรวจสอบการจับกุมที่ศาลเยาวชนมีนบุรี ในระหว่างการควบคุมบริเวณหน้าศาลอาญามีนบุรี ผู้ต้องหาได้สะบัดมือหลุดจากการควบคุม เนื่องจากเป็นเยาวชนไม่ได้ใช้เครื่องพันธนาการ แล้ววิ่งหลบหนีไป บริเวณคลองแสบแสบ ด้านหลังโรงเรียนมีนบุรี ก่อนผู้ต้องหาจะกระโดดลงในคลองแสนแสบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ประสานชุดประดาน้ำทำการค้นหา จนกระทั่งพบร่างของผู้ต้องหาเสียชีวิตในคลอง จึงมอบให้กู้ภัยนำศพส่งชันสูตรต่อไป

>> คณะลูกศิษย์หลวงปู่ศิลา นำเงิน กว่า 1 แสนบาท มอบให้ 23 ครอบครัวครู-นักเรียนเหตุไฟไหม้รถบัส

14.00 น. คณะลูกศิษย์พระราชวัชรธรรมโสภณ (หลวงปู่ศิลา สิริจนฺโท) เดินทางนำเงินจำนวน 106,000 บาท ซึ่งได้รับเงินตั้งต้นจาก หลวงปู่ศิลา จำนวน 100,000 บาท เพื่อมอบให้กับครอบครัว 23 ครอบครัวครูนักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม ตำบลลานสัก อำเภอลานสัก จังหวัดอุทัยธานี โดยมี นายวิฑูรย์ สิรินุกุล รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เป็นตัวแทนรับมอบเงินจำนวนดังกล่าว ก่อนมอบให้กับผู้เกี่ยวข้องนำไปรวมกับเงินบริจาคที่มีผู้มีจิตศรัทธามาร่วมบริจาค เพื่อไปมอบให้กับทางครอบครัวต่อไป

ด้านตัวแทนคณะธรรมอุทยาน ลูกศิษย์หลวงปู่ศิลา เปิดเผยว่า วันนี้เป็นตัวแทนหลวงปู่ศิลาฯ และคณะลูกศิษย์ของหลวงปู่ เดินทางจากจังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อนำเงินก้อนนี้มามอบให้กับครอบครัวครูและนักเรียนที่เสียชีวิต และที่ยังบาดเจ็บอยู่ รวมเป็นเงินจำนวน 106,000 บาท โดยได้รับเงินตั้งต้นจาก หลวงปู่ศิลา มาจำนวน 100,000 บาท พร้อมกับมาร่วมจัดตั้งโรงทานอาหาร และน้ำดื่มด้วย

>> ไร้ปาฏิหารย์ "พังฟ้าใส-พังพลอยทอง" ถูกน้ำป่าคร่าชีวิต

15.30 น. นางแสงเดือน ชัยเลิศ ผู้อำนวยการศูนย์บริบาลช้างและประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม และเป็นเจ้าของศูนย์บริบาลช้าง Elephant Nature Park อำเภอแม่แตง ได้เข้ามาในพื้นที่รีสอร์ตแห่งหนึ่ง ริมแม่น้ำแม่แตง เพื่อมาดูช้างแสนรัก หลังจากที่ล้มเนื่องจากถูกน้ำป่าพัดหายไป

โดยช้างที่ล้มตัวแรก คือ "พังฟ้าใส" อายุ 16 ปี นางแสงเดือนได้เข้าไปกอดพร้อมกับร้องไห้ออกมาอย่างหนัก โดยบอกว่าจริงๆแล้ว "พังฟ้าใส" เป็นช้างที่ว่ายน้ำเก่ง แต่สุดท้ายไร้ปาฎิหารย์ ส่วนช้างอีกเชือกที่ล้มอยู่ ข้างกองไม้ขนาดใหญ่ คือ "พังพลอยทอง" ช้างพิการตาบอด อายุ 40 ปี

โดยการจัดการกับช้างทั้งสองเชือก ทางเจ้าของรีสอร์ตยินดีที่จะให้ฝังอยู่บนที่ดินของรีสอร์ต เพราะการเคลื่อนย้ายค่อนข้างลำบากมาก เนื่องจากน้ำในแม่น้ำแม่แต่งยังไหลเชี่ยว การนำเครื่องจักรกลหนัก หรือรถแบ็คโฮเข้ามาในพื้นที่ เป็นเรื่องที่ยากมาก ทั้งนี้นางแสงเดือน ตั้งใจที่จะปลูกดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ บริเวณที่ฝัง เพื่อที่จะเปลี่ยนความเศร้าให้กลายเป็นความสดสดใส

>> รมว.แรงงาน จ้างงาน 400 คน ช่วยเร่งเคลียร์ดินโคลนในบ้านชาวเชียงราย ระยะเวลา 5 วัน

17.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ตามที่ตนพร้อมด้วย นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน และผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ได้ลงพื้นที่ร่วมกับผู้เกี่ี่ยวข้อง นำถุงยังชีพของกระทรวงแรงงาน รวมทั้งจัดทีมช่างเข้าไปซ่อมบำรุง ฟื้นฟูช่วยเหลือพื้นที่น้ำท่วม จ.เชียงราย

ในส่วนของการบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาชีพของกระทรวงแรงงาน ในปีงบประมาณ 2568 มีสำนักงานแรงงานจังหวัด 5 จังหวัด เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน และสุโขทัย เสนอขอโครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านอาชีพเข้ามาแล้ว และพื้นที่จังหวัดเชียงรายเบื้องต้นมีพื้นที่ที่น้ำลดลง แต่ยังคงมีดินโคลนตกค้างจำนวนมากในที่อยู่อาศัยและสถานที่ทำงาน ร้านค้า

กระทรวงแรงงานจึงจะดำเนินการจ้างงานเร่งด่วน จำนวน 400 คน เพื่อระดมช่วยกันลงแขกเคลียร์ดินโคลน ภายในระยะเวลา 5 วัน ให้ประชาชนสามารถกลับเข้าสู่ที่พักอาศัย และดำเนินการประกอบอาชีพตามปกติได้ โครงการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนด้านอาชีพนี้สามารถช่วยเหลือด้านสาธารณประโยชน์ เช่น การบูรณะอาคารปรับปรุงซ่อมแซม ทำความสะอาด สถานที่ทำงานที่ได้รับความเสียหายจากภัยธรรมชาติ เมื่อในแต่ละพื้นที่น้ำลดลงแล้วและอยู่ระหว่างการฟื้นฟู ก็จะสามารถนำโครงการดังกล่าวเข้าไปดำเนินการได้ทันที เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาชีพ และรายได้ อันเนื่องมาจากภัยพิบัติ สาธารณภัย และผู้ว่างงานให้มีอาชีพ มีรายได้ เป็นการชั่วคราว ทั้งนี้ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506

>> ตม.สมุทรปราการ กวาดล้างต่างด้าวผิดกฎหมาย รวบ 22 ราย ไม่มีใบอนุญาตทำงาน  

18.00 น. พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธสารรณชัย ผบช.สตม. สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ทำการสืบสวนปราบปรามการกระทำผิดของคนต่างด้าว ซึ่ง ตม.จ.สมุทรปราการ โดย พ.ต.อ.สุเมธ เจนวงศ์พิทักษ์ ผกก.ตม.จว.สมุทรปราการ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ สืบสวน เข้าตรวจสอบ สถานที่ ตลาดเคหะบางพลี ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ และตลาดริมทางเดินหน้าบริษัทแห่งหนึ่ง ใน ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสมุทรปราการได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่จัดหางานจังหวัดสมุทรปราการ ได้ร่วมบูรณาการกวาดล้างแรงงานต่างด้าวกระทำผิดกฎหมาย ได้พบคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชาและสัญชาติเมียนมา ได้สอบถามผู้ถูกจับกุม ได้รับค่าแรงวันละ 500 บาท โดยไม่มีวันหยุด ไม่มีค่าล่วงเวลา เปิดร้านเวลา 01.00 น.-11.00 น. ผู้ถูกจับกุมคนต่างด้าวเป็นคนปิด-เปิดร้านเอง และเตรียมของที่จะขาย เองทุกวัน จึงได้ทำการจับกุม จำนวน 22 ราย โดยกล่าวหาว่า กระทำความผิด ตาม พรบ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 มาตรา 81 “เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือการอนุญาตสิ้นสุดหรือเพิกถอน”พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 มาตรา 8 “ เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน หรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้

>> กรมอุตุฯ เตือน ระวังฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน มวลอากาศเย็นจากจีนทำอุณหภูมิลด

18.20 น. กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนปกคลุมด้านตะวันออกของภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศเย็นในตอนเช้าและอุณหภูมิลดลงอีกเล็กน้อย

โดยมีฝนเล็กน้อยบางแห่ง ในขณะที่มีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมด้านตะวันตกของประเทศและร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง ทำให้ด้านตะวันตกของประเทศมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ และภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม รวมถึงดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

>> “วราวุธ” กำชับ ทีม พม. รับมือ มวลน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา สั่ง 6 จว.ภาคกลาง สุพรรณบุรี อยุธยา นครปฐม ชัยนาท สมุทรปราการ กทม. เปิด ศูนย์พักพิงชั่วคราว

19.30 น. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในภาคกลางในปริมาณน้ำที่เขื่อนเจ้าพระยาปล่อยมาอยู่ที่ 1,994 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และอีกไม่นานจะปล่อยขึ้นไปจนถึงประมาณ 2,000 ไม่เกิน 2,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ซึ่งปริมาณน้ำเต็มความจุที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยาที่อยู่ที่ประมาณ 2,700 ไม่เกิน 3,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้เราเห็นว่าน้ำที่ปล่อยผ่านจากเขื่อนเจ้าพระยานั้นจะกระทบกับสองฝั่งของเจ้าพระยาแน่นอน นอกจากนั้นทางทิศตะวันตกและทิศตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา เข้ามาทางแม่น้ำท่าจีน หรือไปสู่แม่น้ำน้อย ปริมาณน้ำที่พยามจะผันออกไปยังทุ่งตะวันตกและทุ่งตะวันออกนั้นเพิ่มปริมาณมากขึ้นประมาณ 400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีในแต่ละข้าง ดังนั้นปริมาณน้ำที่จะไหลลงมาอยู่ทางพื้นที่ของที่ลุ่มภาคกลางจะเพิ่มปริมาณมาก และพี่น้องประชาชนจะต้องได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน

ในส่วนของกระทรวง พม. เราได้เตรียมพื้นที่ พร้อมทั้งถุงยังชีพ ทีมงานเจ้าหน้าที่ของกระทรวง พม. ที่จะเข้าไปช่วยเยียวยา พูดคุยกับพี่น้องประชาชน และยังมีการเตรียมพื้นที่ของกระทรวง พม. จัดเป็นศูนย์พักพิงชั่วคราวในการรองรับผู้ประสบภัย ใน 6 จังหวัดภาคกลาง หากประชาชนผู้ประสบภัยมีความประสงค์ที่จะมาใช้พื้นที่ของกระทรวง พม. เรายินดีให้บริการซึ่งสถานที่เรามีความปลอดภัยมีทั้งที่อยู่ที่พักอาศัยและห้องน้ำเตรียมบริการ 24 ชั่วโมง หากต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วน ขอให้โทรติดต่อมาที่ สายด่วน พม. โทร. 1300

>> รวบหนุ่มโพสต์คลิปลับอดีตแฟนสาวขายกลุ่มลับ หลังเลิกรากัน

20.35 น. กองบังคับการปราบปราม โดย พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ป. , เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.คลองตัน และ สภ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ร่วมกันจับกุม นายไพร (นามสมมุติ) อายุ 34 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดสุรินทร์ ลงวันที่ 4 กันยายน 2567 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้น ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาด้วยการกระจายภาพ” จับกุมได้บริเวณอาคารในพื้นที่ ซ.พัฒนาการ 20 แยก 1 ถ.พัฒนาการ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลวง กรุงเทพมหานคร

สืบเนื่องจากช่วงเดือนพฤษภาคม 2565 ได้มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหา เนื่องจากก่อนเกิดเหตุ เมื่อประมาณเดือนมกราคม 2566 ผู้เสียหายได้รู้จักและคบหากับผู้ต้องหาทางแอปพลิเคชัน TIKTOK และติดต่อกันเรื่อยมาจนเชื่อใจกัน ผู้เสียหายได้ไปทำงานและพักอาศัยอยู่ด้วยกันกับผู้ต้องหาในท้องที่กรุงเทพมหานคร ต่อมา เมื่อเดือนมีนาคม 2567 ผู้เสียหายได้เลิกคบหากับผู้ต้องหาและกลับมาพักอาศัยที่ จ.สุรินทร์

จนกระทั่ง ผู้ต้องหาใช้เฟซบุ๊กส่วนตัว นำภาพลับของผู้เสียหาย ไปโพสต์ลงในเฟซบุ๊กเปิดสาธารณะ อีกทั้งยังแท็กส่งภาพลับของผู้เสียหาย ส่งไปหาเพื่อนของผู้เสียหายจำนวนหลายคน ทำให้ผู้เสียหายได้รับความอับอาย ผู้เสียหายจึงมาแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาจนกว่าคดีถึงที่สุด พนักงานสอบสวน สภ.ปราสาท จ.สุรินทร์ จึงรวบรวมพยานหลักฐานและขออนุมัติศาลออกหมายจับและติดตามจับผู้ต้องหาได้ นำตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมาย 
 

ข่าวยอดนิยม