หน้าแรก > สังคม

อ.วังเหนือ จ.ลำปาง "เขื่อนกิ่วคอหมา" ระดับน้ำเกินความจุระดับเก็บกัก ต้องระบายน้ำออก มีผล "แม่น้ำวัง" เพิ่มขึ้น กระทบ "อ.แจ้งห่ม" รวม 4 ตำบล

วันที่ 24 กันยายน 2567 เวลา 15:51 น.


วันที่ 24 กันยายน 2567 เวลา 11.30 น.นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายชนาธิป เสมแย้ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ร่วมแถลงข่าวติดตามสถานการณ์น้ำ ในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ คือ เขื่อนกิ่วลม และเขื่อนกิ่วคอหมา ซึ่งสถานการณ์ปัจจุบัน อ่างเก็บน้ำทั้ง 2 แห่ง มีปริมาณน้ำเกินความจุของอ่าง

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า จากสถานการณ์เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่อำเภอวังเหนือและมีน้ำป่าไหลหลากลงเขื่อนกิ่วคอหมา เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2567 เป็นจำนวน 31.969 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้ ณ เวลา 10.00 น. ของวันที่ 24 กันยายน 2567 มีปริมาณน้ำในเขื่อนเพิ่มขึ้มขึ้นเป็น 182.21 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 107 % เกินความจุที่ระดับเก็บกัก และจากการคาดการณ์ปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนกิ่วคอหมาในวันที่ 24 กันยายน 2567 จะมีน้ำไหลลงเขื่อนประมาณ 26.84 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะเต็มความจุที่ระดับสูงสุด จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งจะต้องระบายน้ำออกจากเขื่อนกิ่วคอหมา เพื่อความปลอดภัยต่อความมั่นคงของเขื่อน

โดยจะทำการระบายน้ำเพิ่มด้วยอัตรา 151-250 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยเพิ่มการระบายครั้งละ 10 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทุกครึ่งชั่วโมง โดยจะเริ่มระบายตั้งแต่เวลา 10.00 น. ซึ่งปริมาณน้ำดังกล่าวจะทำให้ระดับในแม่น้ำวังเพิ่มสูงขึ้นชั่วโมงละ 20-100 เซนติเมตร จากระดับน้ำปัจจุบัน ตั้งแต่วันที่ 24-30 กันยายน 2567 โดยมีพื้นที่ตำบลปงดอน ตำบลแจ้ห่ม ตำบลวิเชตนคร ตำบลบ้านสา อำเภอแจ้ห่ม จะได้รับผลกระทบ

สำหรับพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตอำเภอเมืองลำปาง จะได้รับผลกระทบในช่วงเช้าของวันที่ 25 กันยายน 2567 สำหรับอำเภอเกาะคา อำเภอสบปราบ อำเภอเถิน และอำเภอแม่พริก ขอให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ปริมาณน้ำที่เพิ่มขึ้นจะไม่ส่งผลต่อเขตพื้นที่เศรษฐกิจในอำเภอเมืองลำปาง จะมีผลกระทบเพียงแค่พื้นที่ที่อยู่บริเวณสะพาน หรือใต้สะพาน หรือพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตเมืองลำปาง

ด้านนายชนาธิป เสมแย้ม รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวว่า สำหรับเขื่อนกิ่วลม จะมีการระบายน้ำในช่วงวันที่ 24 กันยายน 2567 เวลา 20.00 น. โดยมวลน้ำจะมาถึงเขตเทศบาลนครลำปาง ในช่วงเช้าของวันที่ 25 กันยายน 2567 จะทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำวังมีความสูงเพิ่มมากขึ้น อาจทำให้ถนนเรียบน้ำวังตลอดสายในเขตเทศบาลนครลำปางได้รับผลกระทบ รวมทั้งขอให้บ้านเรือนที่อยู่ติดริมน้ำวัง ให้รีบขนของขึ้นที่สูงเอาไว้ก่อน

ทั้งนี้ ขอให้ราษฎรที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำวัง และราษฎรที่ทำการเพาะปลูกบริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำแม่น้ำวัง ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด รวมถึงเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ต่าง ๆ สัตว์เลี้ยง สิ่งก่อสร้างในลำน้ำวังขึ้นที่สูง หากมีความจำเป็นต้องปรับแผนการระบายน้ำจะประกาศให้ทราบต่อไป สำหรับสภาพความมั่นคงแข็งแรงปลอดภัยของตัวเขื่อนกิ่วลมและเขื่อนกิ่วคอหมา ยังคงมีสภาพความมั่นคงแข็งแรง ปลอดภัย เป็นปกติ

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวทิ้งท้ายว่า หากประชาชนได้รับความเดือดร้อน สามารถติดต่อสายด่วนศูนย์ดำรงธรรม 1567 และสายด่วนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง

จากนั้นในช่วงบ่าย นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยนางสาวนิติยา พงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายชาญ จูดคง นายอำเภอแจ้ห่ม นายพีรยุทธ์ เหมาะพิชัย ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา ร่วมลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำจังหวัดลำปาง ณ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากิ่วลม-กิ่วคอหมา เพื่อประเมินสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน รวมทั้งการวางแผนการบริหารจัดการน้ำ

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม