หน้าแรก > ภูมิภาค

ประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉิน เหตุการณ์กลับสู่ภาวะปกติ เหตุไฟไหม้ในนิคมมาบตาพุด ระยอง

วันที่ 22 กันยายน 2567 เวลา 17:31 น.


วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน 2567 เวลา 12.25 น. ได้รับแจ้งจากสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ว่าได้เกิดเหตุเพลิงไหม้บริเวณภายในอาคาร 4 ของบริษัท ไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์ จำกัด ทิศทางลมพัดจากทิศตะวันตกเฉียงใต้ไปยังทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 2 ของโรงงานในเวลาต่อมา เวลา 12.30 น. ทีมดับเพลิงเทศบาลเมืองมาบตาพุดและเจ้าหน้าที่ศูนย์EICออกตรวจสอบพื้นที่ โดยมีหน่วยงานสนับสนุนจุดเกิดเหตุดังนี้ รถดับเพลิงชนิดสารเคมี จากบริษัท ไทยพลาสติกและเคมีภัณฑ์ จำกัด และบริษัท ไทยโพลีเอสเทอร์ลีน จำกัด รวมจำนวน 3 คัน เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน จำนวน 30 นาย เวลา 15.10 น. สามารถควบคุมเพลิงและปิดวาว์ลถังสาร VCM ได้เรียบร้อยและมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบชุมชนที่ได้รับผลกระทบ โดยผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศจากสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศชุมชนบ้านพลงอยู่ในเกณฑ์ปกติและทางบริษัทประกาศยกเลิกภาวะฉุกเฉินเหตุการณ์กลับสู่ภาวะปกติ จากเหตุการณ์ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต

สำหรับจุดให้บริการ ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลเมืองมาบตาพุด ตึก M มีผู้มารับบริการจำนวน 1 คน เป็นผู้หญิง มีอาการปวดหัว แสบจมูก เจ้าหน้าที่ได้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว

นายถวิล โพธิบัวทอง นายกเทศมนตรีเมืองมาบตาพุด ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนประกาศยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยจากสถานการณ์ดังกล่าว นายถวิล โพธิบัวทอง นายกเทศมนตรีเมืองมาบตาพุดได้บัญชาการ ณ ศูนย์บัญชาการตอบโต้สถานการณ์ฉุกเฉินและกระจายข่าวหรือ EIC ให้เตรียมพร้อมตลอดเวลาพร้อมได้สั่งการให้งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเตรียมความพร้อมโดยนำรถ rescue จำนวน 1 คัน รถตรวจการณ์ 2 คัน รถคอมมาน จำนวน 1 คัน เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติการ 6 ราย และอุปกรณ์ช่วยหายใจ จำนวน 10 ชุด เจ้าหน้าที่เทศกิจเตรียมพร้อมอพยพและจัดเส้นทางอพยพ

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้จัดเตรียมห้องพักชั่วคราว ณ ศูนย์บริการสาธารณสุขฯ ตึก M พร้อมบุคลากรเจ้าหน้าที่พยาบาล ให้การปฐมพยาบาลเบื้องต้น จัดเตรียมรถตู้สำหรับอพยพประชาชน มีการตรวจสอบสภาพอากาศจากจุดวัดสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศอย่างต่อเนื่อง และดำเนินการประชาสัมพันธ์แจ้งประชาชนให้ทราบสถานการณ์ทางเสียงตามสายเป็นระยะ

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนป้องกันการสูญเสียจากสถานการณ์ดังกล่าว

 

 

ข่าวยอดนิยม