หน้าแรก > สังคม

นำร่องนักจิตวิทยาประจำโรงเรียน สร้างเกราะป้องกันปัญหาจิตวิทยา-ยาเสพติด จ.พิษณุโลก

วันที่ 18 กันยายน 2567 เวลา 01:07


นำร่อง ‘นักจิตวิทยาประจำโรงเรียน’ ที่ ‘โรงเรียนจ่านกร้อง’ จ.พิษณุโลก สร้างเกราะป้องกันปัญหาจิตวิทยา-ยาเสพติด ย้ำ  ‘จิตใจที่แจ่มใสมีผลต่อการเรียนรู้’ เร่งสร้างระบบสนับสนุนสุขภาพจิตที่เข้มแข็งและยั่งยืน

วันที่ 17 กันยายน 2567 นางสาว ลิณธิภรณ์ วริณวัชระโรจน์ สส.พรรคเพื่อไทย กล่าวในระหว่างเปิดการสัมมนาเรื่อง ‘เยาวชนรุ่นใหม่ รู้ทันภัยยาเสพติด’ ที่โรงเรียนจ่านกร้อง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งจัดโดยคณะกรรมาธิการการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด สภาผู้แทนราษฎร ว่า ตนในฐานะที่รับผิดชอบดูแลงานด้านการศึกษามาตลอด จึงมีความห่วงใยเยาวชนนักเรียนนักศึกษาในปัญหาด้านต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องยาเสพติดที่เป็นปัญหาสำคัญที่รัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทยให้ความสำคัญ อีกทั้งในปัจจุบันปัญหาเรื่องเศรษฐกิจและปัญหาสังคมต่างๆ ก็เป็นอีกเรื่องใหญ่ที่สร้างผลกระทบต่อเยาวชน จึงหารือกับแกนนำพรรคเพื่อไทยและคณะกรรมาธิการการป้องกันปราบปรามการฟอกเงินและยาเสพติด สภาผู้แทนราษฎร ในการจัดทำโครงการเพื่อปกป้องเยาวชนนักเรียนนักศึกษา

นางสาวลิณธิภรณ์ กล่าวว่า ตนเชื่อเสมอว่า ‘จิตใจที่แจ่มใสมีผลต่อการเรียนรู้’ ดังนั้นโครงการนี้จึงเกิดขึ้นภายใต้การร่วมมือกันของทุกฝ่าย โดยเฉพาะในปัจจุบัน ข้อมูลจากการสำรวจของกรมสุขภาพจิตพบว่าคนไทยเป็นซึมเศร้ากว่า 10.5 ล้านคน ดังนั้นการป้องสภาวะซึมเศร้าในโรงเรียนและการป้องกันปัญหายาเสพติดจึงเป็นเรื่องสำคัญ

“วันนี้ดิฉันในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการยาเสพติดฯ จึงได้จัดทำโครงการ ‘เยาวชนรุ่นใหม่ รู้เท่าทันภัยยาเสพติด’ ขึ้นที่โรงเรียนจ่านกร้อง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองจังหวัดพิษณุโลก เป็นที่แรก ซึ่งนอกจากการให้ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติดแล้ว ยังได้พูดคุยและวางแผนการป้องกันภาวะซึมเศร้าในโรงเรียน โดยได้รับความร่วมมือจากจิตแพทย์โรงพยาบาลพุทธชินราชด้วย ซึ่งในภาคเรียนที่ 2 จะมีการประสานงานเชิญนักจิตวิทยามาประจำโรงเรียนเพื่อสร้างระบบสนับสนุนสุขภาพจิตที่เข้มแข็งและยั่งยืนให้แก่นักเรียน” สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าว 

 

 

 

ข่าวยอดนิยม