หน้าแรก > ภูมิภาค

ชาวบ้านหวาด ฝนตกต่อเนื่อง 3 วัน น้ำคลองเบตงกัดเซาะกำแพงพังถล่ม หากฝนไม่หยุด น้ำยังแรงจะทำให้พังเพิ่มอีก จ.ยะลา

วันที่ 18 กันยายน 2567 เวลา 00:29


ชาวบ้านหวาด ฝนตกต่อเนื่อง 3 วัน น้ำคลองเบตงกัดเซาะกำแพงพังถล่ม หากฝนไม่หยุด น้ำยังแรงจะทำให้พังเพิ่มอีก จ.ยะลา

วันที่ 17 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า กำแพงกล่องเกเบี้ยน ที่สร้างไว้ป้องกันน้ำในคลองเบตงกัดเซาะตลิ่งป้องกันถนนพัง ที่บริเวณ หมู่5 ต.ยะรม อ.เบตง จ.ยะลา ได้ถูกน้ำกัดเซาะจนพัง จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบชาวบ้านหลายคนยืนอยู่บนถนนซือบือรัง กำลังดูกำแพงกล่องเกเบี้ยนที่ถูกน้ำกัดเซาะพังลงไปในคลองเป็นทางยาวประมาณ 6-10 เมตร และคาดว่าจะพังถล่มลงไปอีกหากยังมีฝนตกต่อเนื่องและน้ำในคลองยังไหลแรงเชี่ยวแบบนี้

น.ส.หะยา ชาวบ้านที่ใช้ถนนเส้นนี้สัญจรไปมาทุกวัน เล่าว่า ฝนตกต่อเนื่อง เป็นระยะเวลา 3 วันแล้ว ถึงแม้ฝนจะตกไม่หนัก แต่น้ำในคลองก็แรงและไหลเชี่ยวมาก เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา จึงทำให้กำแพงกล่องเกเบี้ยนบริเวณจุดนี้ ถูกน้ำกัดเซาะจนพังลงไปในคลอง หลังจากที่กำแพงพัง ดินที่อยู่บริเวณข้างๆ ก็ถล่มไหลตามไปด้วย ซึ่งตนเกรงว่าหากดินยังไหลลงไปอีกเดี๋ยวถนนที่อยู่เลียดคลองก็จะพังตามลงไปด้วย เพราะก่อนหน้านี้บริเวณนี้น้ำในคลองเคยกัดเซาะตลิ่งจนถนนบางส่วนพังลงไปในคลอง จึงได้มีโครงการสร้างกำแพงเกเบี้ยน เพื่อป้องกันน้ำในคลองกัดเซาะถนน แต่ก็ยังกันไม่อยู่ ถนนเส้นนี้ เป็นถนนเส้นหลักที่ชาวบ้าน ม.4 ต.ธารน้ำทิพย์ และ ชาวบ้าน ม.5 ต.ยะรม ประมาณ 200 กว่าคน ใช้สัญจรไปมา ในหมู่บ้านก็มีทั้งโรงเรียนประถม และโรงเรียนปอเนาะ ซึ่งก็จะมีคุณครู เดินทางเข้าออกทุกวัน หากถนนถูกน้ำกัดเซาะจนพัง ก็จะทำให้เดือดร้อนเป็นอย่างมาก จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามารีบแก้ไขโดยด่วน ก่อนที่น้ำจะกัดเซาะกำแพงและถนนพังไปมากกว่านี้

จากสถานการณ์ฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ อ.เบตง จ.ยะลา เป็นระยะเวลา 3 วัน ทำให้น้ำในคลองเบตงไหลแรงและเป็นสีแดงขุ่น เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ทั้ง ตชด. ทหาร ฝ่ายปกครอง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้เตรียมความพร้อมทั้งกำลังพลและเครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ ตลอด 24 ชม. เพื่อจะได้เข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชน หากเกิดอุทกภัยน้ำท่วม ดินโคลนถล่ม ได้รวดเร็วและทันท่วงที

เครดิต YalaToDay ยะลาทูเดย์

 

 

ข่าวยอดนิยม