หน้าแรก > ภูมิภาค

น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหอพักบริเวณหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา นักศึกษาหนีเอาชีวิตรอด รถยนต์และจักรยานยนต์จำนวนมากถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย

วันที่ 17 กันยายน 2567 เวลา 12:20 น.


17 ก.ย.67 เมื่อกลางดึกที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดพะเยา และพื้นที่อำเภอใกล้เคียง ต่อมาประมาณช่วงเช้ามืด ได้มีน้ำหลากมาจากห้วยนาปอย ต.แม่นาเรือ อ.เมืองพะเยา ไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำ บริเวณซอยมหาจุฬา และซอยทางเข้าหอพักคำวิชัย บริเวณตรงข้ามมหาวิทยาลัยพะเยา  ปริมาณน้ำท่วมสูง 2 เมตร ทำให้นักศึกษาที่อาศัยอยู่หอพักหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา ต้องรีบหนีเอาชีวิตรอดขึ้นไปยังชั้น 2 และ 3 ของอาคาร บางคนต้องหนีขึ้นไปอยู่บนหลังคาเพื่อหลบกระแสน้ำหลาก ขณะที่รถยนต์ และจักยานยนต์ของนักศึกษาและชาวบ้านนั้น ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายอย่างหนัก บางคันถูกกระแสน้ำพัดซ้อนทับเกยเสียหายหลายคัน นอกจากนี้กำแพงหอพักยังถูกกระแสน้ำพัดพังได้รับความเสียด้วย  ซึ่งจากการรายงานของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพะเยาระบุว่า มีนักศึกษาไม่น้อย 70 คน ได้รับผลกระทบและติดค้างอยู่ที่หอพัก โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่ได้นำเรือท้องแบนเข้าช่วยเหลือและลำเลี้ยงผู้ติดค้างออกมายังพื้นที่ปลอดภัยแล้ว เบื้องต้นรับแจ้งมีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 4 ราย  จากการถูกกระจกบาด

นายรัฐพล นราดิศร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา พร้อมด้วย นายภูธนะ ชมภูมิ่ง รองผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา นายธวัช สุทธวงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพะเยา มณฑลทหารบกที่ 34 กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 326 กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดพะเยา ที่ทำการปกครองอำเภอเมืองพะเยา เทศบาลตำบลแม่กา การไฟฟ้าไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดพะเยา สำนักงานสวาธารณสุขจังหวัดพะเยา และหน่วยกู้ชีพกู้ภัยในพื้นที่ได้เข้าช่วยอพยพผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา ม.พะเยา และช่วยกันขนของขึ้นที่สูง ขณะที่ปริมาณน้ำที่ท่วมบริเวณดังกล่าว ลงลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากไม่มีฝนตกมาในวันนี้ก็จะกลับคืนสู่ภาวะปกติ

ขณะเดียวกัน มหาวิทยาลัยพะเยา ได้จัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว ณ โรงยิมของมหาวิทยาลัยพะเยา โดยมีผู้ประสบภัยเข้าพักพิงจำนวน 70 คน มีจุดคัดกรอง บริเวณหน้าโรงพักเก่า ตำบลแม่กา โดย ม.พะเยา ได้มีการเปิดอาคารที่ทำการชั่วคราวหน้า ม.พะเยา เป็นหน่วยประสานงานส่วนหน้ารองรับนิสิตที่ประสบภัย มีบริการอาหาร เครื่องดื่มที่ศูนย์ประสานงาน ทางจังหวัดได้มีการจัดตั้งโรงครัว มีการจัดเตรียมอาคารสงวนเสริมศรี เป็นสถานที่พักพิงชั่วคราว รองรับได้จำนวน ประมาณ 1,000 คน จัดรถตู้คอย จำนวน 10 คัน เพื่อใช้รับส่งนิสิตจากซอยแต่ละซอย ใน ม.พะเยา ด้วย

สำนักประชาสัมพันธ์เขต 3 กรมประชาสัมพันธ์

ข่าวยอดนิยม