หน้าแรก > ภูมิภาค

จ.สตูล ฝนตกหนักสะสม น้ำจากชลประทานดุสน ไหลเข้าท่วม 1 อำเภอควนโดน ล้นตลิ่งท่วมเกือบ 30 กว่าหลังคาเรือน ชาวบ้านเร่งขนของขึ้นที่สูง

วันที่ 16 กันยายน 2567 เวลา 02:11 น.


จ.สตูล ฝนตกหนักสะสม น้ำจากฝายชลประทานดุสน ไหลเข้าท่วม 1 อำเภอควนโดน ล้นตลิ่งท่วมเกือบ 30 กว่าหลังคาเรือน ชาวบ้านเร่งขนของขึ้นที่สูง ทางจังหวัดประกาศเตือนเฝ้าระวัง อีก 3 อำเภอเตรียมรับน้ำทันที

วันนี้ 15 กันยายน 2567 จากฝนที่ตกหนักลงมาสะสมหลายวัน ทำให้น้ำในพื้นที่ฝายชลประทานดุสน เทศบาลตำบลควนโดน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ล่าสุดน้ำไหลล้นทะลักลงคลองดุสนที่เป็นสายน้ำไหลผ่าน 2 อำเภอได้แก่ อำเภอควนโดน และอำเภอเมืองสตูล ขณะนี้น้ำในลำคลองล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้านเรือนที่ปลูกสร้างริมลำคลองที่พื้นที่ราบลุ่มต่ำ โดยเฉพาะในพื้นที่บ้านปันจร หมู่ที่ 7 ตำบลย่านซื่อ อำเภอควนโดน บ้านเรือนถูกน้ำท่วม 10 กว่าหลัง และพื้นที่บ้านควนโดนใน หมู่ที่ 1 ตำบลควนโดน อำเภอควนโดน ถูกน้ำท่วม 20 หลัง ขณะนี่อยู่ในขั้นตอนของการเข้าช่วยเหลือของหน่วนงานที่รับผิดชอบแล้ว นายศักระ กปิลกาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าวว่า จังหวัดสตูลเจอปัญหาฝนที่ตกหนักสะสมหลายวัน

ล่าสุดสถานการณ์น้ำที่น่าเป็นห่วงคือพื้นที่ของอำเภอควนโดน โดยเฉพาะตำบลย่านซื่อ และในพื้นที่ตำบลควนโดน จังหวัดสตูล มีรายงานเข้ามาว่า น้ำไหลล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน เกือบ 40 หลังแล้วสถานการณ์น้ำที่ยังคงจับตาและออกประกาศเตือนภัยนั้นคือ พื้นที่อำเภอทุ่งหว้า อำเภอลละงู อำเภอท่าแพ และอำเภอเมืองสตูล ที่มีเส้นทางคลองสายหลักไหลผ่านน้ำเสี่ยงไหลเข้าท่วมแบบฉับพลันได้ ดังนั้นจึงขอสั่งการให้นายอำเภอประจำแต่ละอำเภอเหล่านี้ ส่งเจ้าหน้าออกตรวจตราดูแลความเดือดร้อนของประชาชนทันที และหาวิธีรับมือน้ำ หรือกระจายประสานกำลังหน่วยงานต่างๆลงพื้นที่มือสถานการณ์น้ำทันที

ล่าสุด เรือโท สุโภชน์ ทองย้อย รองผู้บังคับหน่วยปฏิบัติการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งที่ 452 เป็นหัวหน้าชุดบรรเทาสาธารณภัย สังกัดทัพเรือภาคที่3 รับผิดชอบในพื้นที่จังหวัดสตูลพร้อมกำลังพล ลงพื้นที่ไปช่วยเหลือชาวบ้านและเข้าสอบถามชาวบ้านที่กำลังรับผลกระทบจากน้ำที่กำลังไหลเข้าท่วมอยู่ในขณะนี้ในพื้นนที่ต่างๆ และช่วยเอาทรายใส่กระสอบเพื่อเอาไปให้ชาวบ้านกันเป็นแนวกันน้ำ ส่วนสถานการณ์ขณะนี้มวลน้ำไหลไปสู่พื้นที่ย่านเศษฐ์กิจตำบลฉลุง อำเภอเมืองสตูล ปริมาณน้ำพบว่าล้นตลิ่งไม่มากนัก ต้องรอดูสถานการณ์คืนนี้ว่าจะมีฝนเติมมาในพื้นที่ต้นน้ำหรือไม่  หากว่าจะทำให้น้ำระบายได้เร็วขึ้น  ซึ่งทั้งนี้จะต้องขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำทะเลหนุนด้วย ที่จะเป็นปัจจัยเสริม พร้อมฝากเตือนพี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่การเกษตรและพื้นที่ติดแม่น้ำ ขอให้ติดตามสถานการณ์การแจ้งเตือนภัยอย่างใกล้ชิด หากเป็นพื้นที่เสี่ยงแนะนำให้ยกของไว้บนที่สูง โดยเฉพาะกลุ่มคนแก่และผู้เปราะบาง.

นิตยา แสงมณี / ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม