หน้าแรก > ภูมิภาค

จ.ภูเก็ต ขยะเพิ่มจนน่าห่วง หวั่นล้นเมือง ยอดแตะ 1,100 ตันต่อวัน รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ลงพื้นที่เดินหน้าแก้ปัญหาเร่งด่วน

วันที่ 11 กันยายน 2567 เวลา 00:35


จ.ภูเก็ต ขยะเพิ่มจนน่าห่วง หวั่นล้นเมือง ยอดแตะ 1,100 ตันต่อวัน รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ลงพื้นที่เดินหน้าแก้ปัญหาเร่งด่วน

วันที่ 10 กันยายน 2567 นายศุภโชค ละอองสุวรรณ รองนายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาขยะ ของเทศบาลนครภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่ที่จะต้องรองรับขยะทั่วทั้งเกาะภูเก็ตว่า ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตนั้นเริ่มมีปัญหาขยะล้นเตาเผามาตั้งแต่เมื่อปลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากปริมาณขยะในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเพิ่มสูงขึ้น โดยปัญหาดังกล่าวได้สะสมต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน แม้ว่าขณะนี้จะเป็นช่วงโลว์ซีซัน แต่พบว่าปริมาณขยะที่เกิดขึ้นในพื้นที่ไม่ได้ลดลง กลับมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

โดยมีปริมาณขยะที่จัดเก็บได้วันละ 1,000 – 1,100 ตัน ในขณะที่เตาเผาขยะ ของเทศบาลมีเพียง 1 เตา ซึ่งสามารถกำจัดขยะได้ 700 ตันต่อวัน ทำให้แต่ละวันมีขยะส่วนเกินอยู่ประมาณ 300-400 ตัน โดยขยะดังกล่าวจะต้องนำไปเข้าสู้ระบบฝังกลบ ปัจจุบันมีพื้นที่บ่อฝังกลบเหลืออยู่เพียง 1 บ่อเท่านั้น และ สามารถรองรับขยะได้อีกไม่เกิน 1 แสนตัน หรือไม่เกิน 1 ปี ถ้าสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้ ปัญหาขยะของภูเก็ตเข้าสู่วิกฤติอย่างแน่นอน และจังหวัดภูเก็ตอาจจะประสบกับปัญหา ขยะล้นเมืองได้  ถ้าหากเกิดเหตุสุดวิสัย เตาเผาชำรุด หรือ เสีย และพื้นที่ฝังกลบเต็ม

ดังนั้นเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทางเทศบาลได้ของบประมาณยังส่วนกลางในการบริหารจัดการพื้นที่ฝังกลบขยะ ซึ่งปัจจุบันพื้นที่ฝังกลบขยะของเทศบาลสามารถฝังกลบขยะได้ 8 แสนตัน แต่ปัจจุบันใช้พื้นที่ไปแล้วกว่า 7 แสนตัน ทำให้เหลือพื้นที่ฝังกลบไม่ถึง 1 แสนตัน ส่วนเตาเผาขยะ ที่ใช้อยู่ปัจจุบันจำนวน 1 เตา ปัจจุบันหมดสัญญากับทางเอกชนไปแล้ว และกำลังอยู่ระหว่างการขออนุญาตไปยังกรมการปกครองเพื่อต่อสัญญาเป็น 15 ปี  โดยขณะนี้เป็นการต่อสัญญาระยะสั้น ทำให้เอกชนยังไม่กล้าที่จะลงทุนในการซ่อมใหญ่ทั้งระบบ  ทั้ง ๆ ที่ครบระยะเวลาในการซ่อมและเปลี่ยนอุปกรณ์ต่างๆ ไปแล้ว จึงอยากให้ทางกรมการปกครองเร่งในเรื่องของการต่อสัญญาระยะยาวให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด ก่อนที่เตาเผาจะชำรุดเพราะไม่ได้เปลี่ยนอุปกรณ์ และซ่อมบำรุง ทุกวันนี้ทำได้เพียงการซ่อมเฉพาะหน้าเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายขึ้น และบางช่วงอาจจะต้องหยุดเผาขยะกะทันหัน

นายศุภโชค กล่าวต่อไปว่า ทุกวันนี้การกำจัดขยะทำงานกันจนเกินขีดความสามารถของเครื่องจักรที่มีอยู่ ในการแก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้เตาเผาทำงานหนักเกินไป ทางเทศบาลฯ พยายามที่จะบริหารจัดการในส่วนของการฝังกลบให้ได้มากขึ้น แต่ด้วยปริมาณขยะที่เข้าไปมาก ประกอบกับเครื่องจักรมีน้อย ทำให้ไม่เพียงพอต่อการในการกำจัดขยะที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น เดิมมีขยะที่เข้าไปยังบ่อฝังกลบเพียงวันละ ประมาณ 100 ตัน แต่ปัจจุบัน พบว่าปริมาณขยะที่เข้าไปสู่บ่อฝังกลบมีเพิ่มมากขึ้นเป็น 300 – 400 ตันต่อวัน และ บางวันมีมากถึง 700 ตัน เนื่องจากเตาเผาต้องหยุดทำงานบางช่วง จึงทำให้เกิดปัญหาขยะล้นเตาเผา  อย่างไรก็ตามระบบการฝังกลบขยะที่มีอยู่ในปัจจุบันสามารถรองรับปริมาณขยะได้อีก 1 ปีเท่านั้น จึงจำเป็นต้องเร่งแก้ปัญหาเร่งด่วน

ส่วนเตาเผาหัวที่ 2 ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง สามารถใช้งานได้ประมาณปี 2570 มีขีดความสามารถในการกำจัดขยะ ได้ประมาณ 500 ตัน ถ้าสร้างเสร็จก็จะทำให้ มีเตาเผาขยะ 2 เตา ภูเก็ตก็จะมีศักยภาพในการกำจัดขยะได้ถึง 1,200 ตัน ต่อวัน แต่ความสามารถดังกล่าวจะต้องรออีก 3 ปี ดังนั้นในช่วงปี  3 ปี คือ 2567 -2570 ภูเก็ต ก็ยังต้องเผชิญกับปริมาณขยะที่เกินขีดความสามารถของเตาเผาและ บ่อฝังกลบที่มีอยู่ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดปัญหาขยะล้นได้ตลอดเวลา เพราะยังไม่รู้ว่าปริมาณขยะจะเพิ่มขึ้นอีกมากน้อยแค่ใหนในแต่ละวัน

นายศุภโชค กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตามในส่วนของทางเทศบาลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ในการที่จะแก้ปัญหา โดยขณะนี้ได้มีการเซ็น MOU กับทางบริษัท SCG ในการนำขยะออกจากบ่อฝังกลบฟรี เพื่อนำไปทำเชื้อเพลิง ซึ่งในการดำเนินการนั้นทาง SCG จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการกำจัดขยะทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการรื้อขยะจากบ่อฝังกลบ การนำขยะมาบีบอัดเป็นแท่ง และ การขนส่ง โดยจะเอาขยะออกจากบ่อฝังกลบจำนวน 1 แสนตัน ซึ่งคาดว่าน่าจะเริ่มได้ประมาณกลางเดือน ก.ย. นี้

นอกจากนั้นทางเทศบาลยังได้เสนอของบประมาณไปยังส่วนกลางจำนวน 35 ล้านบาท และ เทศบาลสมทบจำนวน 5 ล้านบาท ในการว่าจ้างบริษัทเอกชนรื้อร่อนขยะในบ่อฝังกลบ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการประกาศจัดซื้อจัดจ้าง ถ้าได้บริษัทเข้ามาดำเนินการก็จะสามารถเอาขยะออกจากบ่อฝังกลบได้อีกจำนวนมาก นอกจากนั้นยังได้ยื่นขอในปีต่อ ๆ ไปอีกเพื่อให้การดำเนินการทำได้ต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้การกำจัดขยะของจังหวัดทำได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งทุกวันนี้ทางทางเทศบาลต้องมารับภารพในการกำจัดขยะจากทั่วทั้งจังหวัด ถ้าหากเตาเผาหรือบ่อฝังกลบขยะไม่สามารถดำเนินการได้ หรือปิดซ่อมเตาเผาขยะ แค่ 4 -5 วัน เชื่อว่าจังหวัดภูเก็ตจะได้รับผลกระทบจากขยะล้นเมืองอย่างแน่นอน เพราะไม่รู้จะเอาขยะที่เกิดขึ้นวันละ กว่า 1,000 ตัน ไปไว้ที่ใหน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการในเรื่องที่เกี่ยวข้องโดยด่วนที่สุด

นายศุภโชค ยังได้กล่าวต่อไป ถึงการแก้ไขปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อชุมชน และโรงเรียนที่อยู่ใกล้บ่อฝังกลบ นั้นทางเทศบาลพยายามอย่างเต็มที่ในการแก้ไขปัญหา และหามาตรการป้องกัน ซึ่งปัจจุบันในส่วนของบ่อฝังกลบที่อยู่ใกล้ชุมชนก็ไม่ได้ใช้งาน เพื่อลดผลกระทบต่อชุมชน แต่ต้องยอมรับว่าขณะนี้ปริมาณขยะที่เข้ามามีมากจริง ๆ  ถ้าทางรัฐมนตรีลงนามต่อสัญญากับเอกชนในส่วนของเตาเผาขยะเป็น 15 ปี ทางเอกชนก็สามารถนำงบประมาณมาปรับปรุงเตาเผาให้อยู่ในสภาพที่ดี เพื่อให้เตาเผาทำงานได้เต็มที่ ขยะที่เหลือเข้าบ่อฝังกลบก็จะน้อยลง

นอกจากนั้นที่ผ่านมาทางจังหวัดได้เรียกประชุมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่งในการลดปริมาณขยะ โดยเฉพาะการคัดแยกขยะอินทรีย์ออกก่อนที่จะนำขยะเข้าสู่ระบบอย่างน้อย 20 -30 % ก็จะทำให้ปริมาณที่เข้าสู่เตาเผาและบ่อฝังกลบน้อยลง หรือ หายไปประมาณ 200-300 ตันต่อวัน ซึ่งจะทำให้การทำงานของเทศบาลมีความคล่องตัวมากขึ้น เตาเผาก็ไม่ต้องทำงานหนักมากเกินไป ทุกวันนี้เตาเผาต้องทำงาน 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว

เครดิต Phuket Hotnews 

 

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม