หน้าแรก > ภูมิภาค

เชียงราย น้ำสายล้นตลิ่งเอ่อท่วมย่านการค้าชายแดนตลาดสายลมจอยน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร

วันที่ 10 กันยายน 2567 เวลา 15:46 น.


วันนี้ (10 กันยายน 2567) ที่อำเภอแม่สาย ท่วมหนักอีกครั้ง อิทธิพลของพายุ "ยางิ" ทำให้ฝนตกหนักแทบจะทั้งวันทั้งคืนและทุกพื้นที่ของจังหวัดเชียงราย ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. 67 โดยเฉพาะน้ำจากแม่น้ำสายเอ่อเข้าท่วมชุมชนต่างๆ เป็นวงกว้าง ตลาดสายลมจอยน้ำท่วมสูงกวา 1 เมตร พ่อค้าบอกน้ำท่วมถึงคอ สินค้าในร้านจมน้ำแทบจะทั้งหมด ขณะที่พื้นที่ลุ่มน้ำอิงยังไม่ได้รับผลกระทบ

เนื่องจากฝนที่ตกหนักจากอิทธิพลของพายุ "ยางิ" ซึ่งทำให้น้ำจากแม่น้ำสายที่เอ่อเข้าท่วม ตลาดสายลมจอย ย่านการค้าที่ติดกับสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 1 ตั้งแต่ช่วงบ่ายของเมื่อวานนี้ เนื่องจากในพื้นที่แม่สายและพื้นที่ต้นน้ำของแม่น้ำสายที่อยู่ในเมียนมา ยังคงมีฝนหยุดๆ ตกๆ ตลอดทั้งวันทั้งคืนต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. 67 ทำให้เมื่อคืนที่ผ่านมาและตอนเช้าของวันนี้ ระดับน้ำในแม่น้ำสายยังคงสูงจนเอ่อเข้าท่วมพื้นที่ทั้งหมดของตลาดสายลมจอยต่อเนื่องติดต่อกันเป็นวันที่ 2 น้ำที่ไหลลงมาตามลำน้ำสายมีขอนไม้ เศษไม้ สิ่งปฏิกูล ไหลลงมาด้วย คาดว่าพื้นที่ป่าต้นน้ำฝนคงตกหนัก และน้ำที่ท่วมสูงกว่า 1 เมตร ทำให้พ่อค้าแม่ค้าเก็บสินค้าขึ้นหนีน้ำไม่ไหว สินค้าของร้านต่างๆ จึงถูกน้ำท่วมเสียหายจำนวนมาก

น้ำที่ท่วมสูงทำให้เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฯ ต้องเข้าไปตัดกระแสไฟฟ้าบริเวณตลาดสายลมจอยส่วนที่ถูกน้ำท่วมแล้ว เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายกับประชาชน แต่ปัญหาที่น่าเป็นห่วงคือโรงสูบน้ำหัวฝายของการประปาจากถูกตัดกระแสไฟฟ้าด้วย น้ำประปาอาจไม่ไหลหรือไหลน้อยใน 9 หมู่บ้านของตำบลเวียงพางคำ และ 5 หมู่บ้านในตำบลแม่สาย นอกจากตลาดสายลมจอยแล้ว ชุมชนที่อยู่ริมแมน้ำสาย ไม่ว่าจะเป็นชุมชนสายลมจอย ชุมชนเกาะทราย ชุมชนเกาะสวรรค์ ชุมชนไม้ลุงขน ชุมชนเหมืองแดง และชุมชนอื่นๆ ที่อยู่ต่ำลงไปต่างก็ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง รวมทั้งพื้นที่ริมแม่น้ำรวกซึ่งเป็นแม่น้ำที่แม่น้ำสายไหลงลงไปด้วย โดยทาง นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย สั่งการให้นายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สาย และองค์กรปกครองท้องถิ่นเจ้าของพื้นที่ ออกให้ความช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อน เร่งสำรวจความเสียหายเป็นการเร่งด่วน ขณะที่ชาวบ้านต่างนำกระสอบทรายมาวางกันน้ำเข้าบ้าน แต่ส่วนใหญ่ทำไม่ทัน ทำให้น้ำเข้าไปภายในบ้านจนต้องย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง ซึ่งทุกหลังคาอยู่ในสภาพเดียวกันคือย้ายทันบ้างไม่ทันบ้าง

ส่วนสถานการณ์แม่น้ำอิงที่อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ยังอยู่ในภาวะปกติ ส่วนหนึ่งเพราะแม่น้ำโขงลดระดับลงไปมาก ไม่เหมือนรอบก่อนที่แม่น้ำโขงมีน้ำหนุนเนื่องจากเขื่อนจิ่งหงในเขตประเทศจีนปล่อยน้ำลงมามาก จนระดับน้ำโขงสูงกว่า 10 เมตร แต่ปัจจุบันแม่น้ำโขงมีระดับน้ำสูงประมาณ 6 เมตร คาดว่าหากฝนไม่ตกต่อเนื่องถึง 2-3 วัน จะไม่ส่งผลกระทบต่อระดับน้ำในแม่น้ำอิงมากนัก โดยเช้าวันนี้ระดับน้ำอิงเพิ่มขึ้นเพียงแค่ประมาณ 1 เซ็นติเมตรเท่านั้น ส่วนผลกระทบจากอุทกภัยในครั้งก่อนหน้านี้ ปัจจุบันบ้านเรือนได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติหมดแล้ว ไม่มีน้ำท่วมขังในพื้นที่ เหลือแค่เพียงพื้นที่การเกษตรก็ยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ เพราะส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ราบลุ่ม ตอนนี้ก็เป็นช่วงที่สำรวจความเสียหาย และรายงานผลความเสียหายไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอรับการช่วยเหลือเยียวยา

ที่มา : ส.ปชส.เชียงราย

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม