หน้าแรก > สังคม

ข่าวปลอม อย่าแชร์ ❌ ยาแคปซูลมะระขี้นก รักษาเบาหวาน และลดน้ำตาลในเลือดสูง

วันที่ 9 กันยายน 2567 เวลา 05:22 น.


ข่าวปลอม อย่าแชร์ ❌ ยาแคปซูลมะระขี้นก รักษาเบาหวาน และลดน้ำตาลในเลือดสูง

ตามที่มีการบอกต่อข้อมูลเรื่องยาแคปซูลมะระขี้นก รักษาเบาหวาน และลดน้ำตาลในเลือดสูง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีผู้ส่งต่อข้อมูลว่า ยาแคปซูลมะระขี้นก รักษาเบาหวาน และลดน้ำตาลในเลือดสูง ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ขณะนี้ยังไม่พบข้อมูลงานวิจัยว่า สมุนไพรมะระขี้นก สามารถช่วยรักษาหรือป้องกันโรคเบาหวาน รวมถึงลดน้ำตาลในกระแสเลือดได้ แต่อย่างใด ซึ่งมะระขี้นกเป็นพืชสมุนไพรที่มีรสขม นิยมใช้ส่วนของผลในการปรุงเป็นอาหารและเข้าตำรับยา โดยจะมีสรรพคุณช่วยแก้ไข้ แก้ร้อนใน และจากการสืบค้นระบบฐานข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการอนุญาตของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาพบผลิตภัณฑ์ยาที่มีมะระขี้นกเป็นส่วนส่วนประกอบ ได้รับอนุญาตในสรรพคุณ "แก้ไข้ แก้ร้อนใน" เท่านั้น

ดังนั้นขอเตือนให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพ หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556 และสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข

ที่มา : Anti-Fake News Center Thailand

ข่าวยอดนิยม