หน้าแรก > ต่างประเทศ

ไหหลำอพยพประชาชนเกือบ 4.2 แสนคน เตรียมรับมือ 'ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ' พัดถล่ม

วันที่ 6 กันยายน 2567 เวลา 20:03 น.


ไห่โข่ว, 6 ก.ย. ซินหัว รายงาน -- ทางการท้องถิ่นมณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีนรายงานการอพยพย้ายประชาชน จำนวน 419,367 คน เมื่อนับถึง 11.30 น. ของวันศุกร์ (6 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ขณะซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิกำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้

สำนักอุตุนิยมวิทยามณฑลไห่หนานระบุว่า "ยางิ" ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 11 ของปีนี้ ได้ทวีความรุนแรงขึ้นเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น ระดับ 17 ด้วยแรงลมสูงถึง 245 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และกำลังเคลื่อนตัวสู่เกาะไห่หนาน คาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งที่เมืองเหวินชางในช่วงบ่ายวันศุกร์ (6 ก.ย.)

พายุไต้ฝุ่นยางิที่ก่อให้เกิดลมกรรโชกแรงและฝนตกหนักมาก มีแนวโน้มสร้างความเสียหายร้ายแรงแก่พื้นที่ที่พัดขึ้นฝั่ง โดยสำนักฯ คาดการณ์ว่ายางิจะเคลื่อนตัวขึ้นเหนือสู่นครไห่โข่ว อำเภอเฉิงม่าย และพื้นที่อื่นๆ ก่อนเคลื่อนตัวสู่อ่าวเป่ยปู้
นอกจากนั้นสำนักฯ เสริมว่าระดับน้ำทะเลตามแนวชายฝั่งตอนเหนือของเกาะไห่หนานอาจเพิ่มขึ้น 150-230 เซนติเมตร ในช่วงเที่ยงวันศุกร์ (6 ก.ย.) จนถึงช่วงเที่ยงวันเสาร์ (7 ก.ย.) โดยนครไห่โข่วมีแนวโน้มประสบกับน้ำท่วมขังรุนแรงเพราะคลื่นพายุซัดฝั่งและฝนตกหนัก

ทั้งนี้ สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งบนเกาะไห่หนานได้ระงับการดำเนินงาน และมีการดำเนินมาตรการควบคุมการจราจรในท้องถิ่นแล้ว

(แฟ้มภาพซินหัว : นครไห่โข่ว มณฑลไห่หนานทางตอนใต้ของจีน เผชิญฝนตกหนัก ซึ่งเป็นผลพวงจากพายุไต้ฝุ่นยางิที่เคลื่อนตัวเข้าใกล้ วันที่ 6 ก.ย. 2024)

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม