หน้าแรก > สังคม

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับที่ 11 พายุไต้ฝุ่น "ยางิ" ฝนตกหนักถึงหนักมากและลมกระโชกแรงบางแห่งในช่วงวันที่ 7-8 ก.ย.นี้

วันที่ 6 กันยายน 2567 เวลา 10:21 น.


6 กันยายน 2567 กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุไต้ฝุ่น "ยางิ" ฉบับที่ 11 โดยระบุรายละเอียด ดังนี้ เมื่อเวลา 04.00 น. พายุไต้ฝุ่นยางิ บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางทางด้านทิศตะวันออก ของเกาะไหหลำ ประมาณ 170 กิโลเมตร หรือที่ละติจูด 19.2 องศาเหนือ ลองจิจูด 112.6 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 20 กม./ชม.

คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ ประเทศจีน และขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนในวันที่ 7 ก.ย. 67 หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนตกหนักถึงหนักมากและลมกระโชกแรงบางแห่ง ในช่วงวันที่ 7-8 ก.ย.2567

อนึ่งมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคตะวันออก และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม

ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังค่อนข้างแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ห่างฝั่งและบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 8 ก.ย. 67 นี้ไว้ด้วย

ทั้งนี้ กรมอุตุฯ ยังได้ อัปเดตภาพถ่ายดาวเทียมและทิศทางของพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" ค่ำคืนที่ผ่านมาถึงเช้าตรู่วันนี้ (6/9/67) พายุไต้ฝุ่น "ยางิ" (YAGI) ยังมีศูนย์กลางอยู่บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน (ตะวันออกของเกาะไหลหลำ) กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก ค่อนไปทางเหนือเล็กน้อย คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ อ่าวตังเกี๋ย และขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนช่วงเวลา 13.00 น. วันพรุ่งนี้ (7/9/67) และจะอ่อนกำลังลงตามลำดับ ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด


 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม