หน้าแรก > ภูมิภาค

จ.ภูเก็ต ประกาศเฝ้าระวังสถานการณ์ น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม ในช่วงวันที่ 3-7 กันยายนนี้

วันที่ 3 กันยายน 2567 เวลา 23:36 น.


กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต แจ้งเตือนประชาชน เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์สภาวะอากาศอย่างใกล้ชิดในช่วงวันที่ 3-7 กันยายนนี้ โดยเฉพาะวันที่ 5-6 กันยายน จะมีปริมาณฝนถึงร้อยละ 80 ของพื้นที่

วันที่ 3 กันยายน 2567 นายโสภณ สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้นายอำเภอทุกอำเภอ รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ให้ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์ฝนที่ตกในระยะนี้ ตั้งแต่วันที่ 3-7 กันยายน 2567 เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมบริเวณทะเลอันดามันและภาคใต้ฝั่งตะวันตกจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้จังหวัดภูเก็ตมีฝนเพิ่มมากขึ้นและฝนตกหนักถึงหนักมากในบางพื้นที่ รวมทั้งคลื่นลมในทะเลอันดามันในช่วงวันที่ 4-7 กันยายน จะมีกำลังแรงขึ้น โดยจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร และในช่วงวันที่ 5-6 กันยายน จะมีปริมาณฝนถึงร้อยละ 80 ของพื้นที่

ทั้งนี้ ทุกหน่วยงานจะต้องเตรียมพร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่ม และบริเวณชุมชนเมืองที่เกิดน้ำท่วมขังอยู่เป็นประจำ ให้จัดเตรียมการระบายน้ำให้ทันในทุกพื้นที่ ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติหากมีฝนตกหนักและมีความเสี่ยงที่จะเกิดภัย ให้หน่วยงานที่รับผิดชอบประกาศแจ้งเตือนและปิดกั้นพื้นที่ห้ามบุคคลใดเข้าพื้นที่โดยเด็ดขาด และกรณีคลื่นลมแรงให้ประกาศหรือติดตั้งสัญญาณการแจ้งเตือนประชาชนบริเวณชายฝั่งทะเล และแจ้งนักท่องเที่ยวห้ามลงเล่นน้ำทะเลในช่วงที่มีคลื่นลมแรง และแจ้งเตือนการเดินเรือ โดยขอให้ชาวเรือ ผู้บังคับเรือ ผู้ประกอบการเดินเรือโดยสาร เดินเรือด้วยความระมัดระวังเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ขอให้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง และขอให้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ทราบ หากพบเห็นหรือได้รับผลกระทบต้องการความช่วยเหลือ เมื่อเกิดสถานการณ์ภัย ให้แจ้งไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและอำเภอในพื้นที่ รวมทั้งสามารถแจ้งผ่านโทรศัพท์สายด่วนนิรภัย 1784 หรือทางโทรศัพท์หมายเลข 0 7651 0098 หรือแจ้งผ่าน line ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง 

 

ข่าวยอดนิยม