หน้าแรก > ภูมิภาค

จ.หนองคาย แม่น้ำโขงล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมชุมชน ผู้ว่าฯลงพื้นที่ช่วยเหลือ ขณะที่ระดับน้ำอยู่ที่ 12.74 น. สูงกว่าระดับตลิ่ง 54 ซม.ค่อนข้างทรงตัว

วันที่ 29 สิงหาคม 2567 เวลา 21:22 น.


ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคายหนองคาย พร้อมด้วยผู้บริหารเทศบาลเมืองหนองคาย หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองหนองคาย และประชาชนจิตอาสา ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัย ภายในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย อีกทั้งเร่งช่วยกันทำกระสอบทราย เพื่อให้เพียงพอในการรับสถานการณ์น้ำท่วม และแจกจ่ายให้กับหน่วยงานราชการและประชาชน

เมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (29 สิงหาคม 2567) นายสมภพ สมิตะสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยผู้บริหารเทศบาลเมืองหนองคาย เจ้าหน้าที่พนักงานเทศบาลเมืองหนองคาย หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนจิตอาสา ได้ร่วมลงพื้นที่มอบถุงยังชีพ และ เวชภัณฑ์ เพื่อช่วยเหลือประชาชน ชุมชนจอมมณี ภายในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำโขงเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน ซึ่งชุมชนจอมมณี มีบ้านเรือนที่ได้รับผลกระท่วมจากน้ำท่วม จำนวน 42 หลังคาเรือน ผู้ได้รับผลกระทบ จำนวน 98 ราย และชุมชนหนองบัว มีบ้านเรือนที่ได้รับผลกระท่วมจากน้ำท่วม จำนวน 8 หลังคาเรือน ผู้ได้รับผลกระทบ จำนวน 20 ราย

นอกจากลงพื้นที่มอบถุงยังชีพฯ แล้ว นายสมภพ สมิตะสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยผู้บริหารเทศบาลเมืองหนองคาย เจ้าหน้าที่พนักงานเทศบาลเมืองหนองคาย หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แมคโครจิตอาสา สาขาหนองคาย และประชาชนจิตอาสา ยังได้ร่วมกันบรรจุกระสอบทราย ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองหนองคาย บริเวณหนองบก เพื่อให้เพียงพอในการรับสถานการณ์น้ำท่วม และแจกจ่ายให้กับหน่วยงานราชการและประชาชน 

สำหรับการเตรียมความพร้อมให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย นั้นนายอุรุยศ เอียสกุล นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เตรียมความพร้อมไว้ตลอด 24 ชม. รวมทั้งมีแผนเผชิญเหตุฉุกเฉินไว้พร้อมดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ โดยขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารจากทางเทศบาลเมืองหนองคาย และทางจังหวัดหนองคาย โดยเทศบาลเมืองหนองคาย ได้เฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำโขงอย่างต่อเนื่อง และพร้อมให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ตลอด 24 ชั่วโมง

ในส่วนของการเตรียมความพร้อมรับมือน้ำโขงล้นตลิ่งท่วมพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญในจังหวัดหนองคายนั้น นายสมภพ สมิตะสิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ก็ได้มีการประชุมเตรียมความพร้อมฯกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง โดยทางจังหวัดหนองคายได้เตรียมความพร้อมทั้งบุคลากร วัสดุอุปกรณ์ พื้นที่รองรับการอพยพ เครื่องอุปโภคบริโภค อาหารสัตว์ โดยมีการนำกระสอบทรายทำเป็นเขื่อนป้องกันน้ำโขงล้นตลิ่งบริเวณพื้นที่ต่ำ อาทิ ห้วยวังฮู บริเวณบ้านเสงียว บ้านปะโค บ้านเวียงคุก บ้านท่ามะเฟือง ชุมชนใต้ธาตุ ฯลฯ ซึ่งทุกภาคส่วนพร้อมรับสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง ขอให้ประชาชนได้ติดตามข้อมูลข่าวจากส่วนราชการ หน่วยงาน และให้เก็บสิ่งของขึ้นที่สูง ที่ปลอดภัย โดยส่วนราชการและหน่วยงานที่รับผิดชอบได้มอบหมายเจ้าหน้าที่ดูแลพื้นที่เสี่ยงตลอดแนวแม่น้ำโขง หากประสบความเดือดร้อนให้แจ้งขอความช่วยเหลือจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต. เทศบาลทุกแห่ง  อำเภอทุกอำเภอ หรือ สำนักงาน ปภ.จังหวัดหนองคาย ได้ตลอด 24 ชม

สำหรับระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคาย วัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ เมื่อเวลา 19.00 น.ของวันนี้ (29 ส.ค. 67) มีระดับอยู่ที่ 12.74 น. สูงกว่าระดับตลิ่ง 54 ซม. ทรงตัวระดับนี้มาตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันนี้แล้ว

 



 

ข่าวยอดนิยม