หน้าแรก > ภูมิภาค

ผู้ว่าฯ พิษณุโลก ประชุมติดตามสถานการณ์น้ำ อ.พรหมพิราม อ.เมือง และอ.บางระกำ ที่ได้รับผลกระทบน้ำเอ่อล้นตลิ่ง เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำรับน้ำบางระกำโมเดล

วันที่ 29 สิงหาคม 2567 เวลา 20:14 น.


ผวจ.พิษณุโลก เรียกประชุมติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ อ.พรหมพิราม อ.เมือง และ อ.บางระกำ ย้ำ ตั้งศูนย์แจ้งเหตุ และรายงานสถานการณ์ มอบหน่วยงานบูรณาการลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ชุมชนบ้านคลองวังมะขาม ที่ได้รับผลกระทบน้ำเอ่อล้นตลิ่ง เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำรับน้ำบางระกำโมเดล

วันนี้ (29 สิงหาคม 2567) เวลา 15.00 น. ที่ ห้องประชุมศรีศาสดา ชั้น 3 ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดพิษณุโลก ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ ผลกระทบ และการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ชุมชนบ้างคลองวังมะขาม ในพื้นที่ อ.พรหมพิราม อ.เมือง และ อ.บางระกำ

โดย นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้สั่งการให้นายอำเภอทุกอำเภอ สำรวจตรวจสอบและรายงานพืื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำ ครัวเรือนที่ได้รับความเดือดร้อน และประเมินสถานการณ์ก่อนเข้าให้ความช่วยเหลือ และตั้งศูนย์แจ้งเหตุ 1784 นอกจากนี้ ให้ตั้งหัวหน้าทีมในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้เกิดระบบการช่วยเหลือ ภายใน 24 ชั่วโมง พร้อมมอบ ปภ.จังหวัดพิษณุโลก สรุปรายงานทุกวัน

โดย นางอรนุช ชัยชาญ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพิษณุโลก รายงานว่า วันนีี้ (29 ส.ค.67) ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย จำนวน 10 หลังคาเรือน ในพื้นที่ ม.9 ตำบลหนองเเขม อำเภอพรมพิราม จังหวัดพิษณุโลก เนื่องจากน้ำท่วมสูง ต้องอาศัยอยู่บนบ้านชั้นสอง ซึ่งมีผู้สูงอายุ คนพิการ ผู้ป่วยเรื้อรัง และเด็กนักเรียน รวม 25 ราย โดยมอบถุงยังชีพ ให้แก่ผู้ประสบภัยดังกล่าว โดยมี ผู้ปกครองนิคมสร้างตนเองทุ่งสาน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองเเขม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลวงฆ้อง ทีม รพ.สต.บ้านคลองตาล อสม. อพม.ผู้นำชุมชน และทีมมูลนิธินะโม โพธิญาณ ร่วมสนับสนุนการช่วยเหลือ

ด้าน นายณรงค์ไชย บุตตวงค์ นายอำเภอพรหมพิราม รายงานว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ลุ่มต่ำทุ่งรับน้ำบางระกำโมเดล แม่น้ำยมสายเก่า มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนบางส่วน ที่ตั้งอยู่ในที่ลุ่มต่ำตามแนวคลองวังมะขาม จำนวน 26 หลังคาเรือน ได้รับผลกระทบน้ำท่วมใต้ถุนบ้าน สูงประมาณ 70 ซม. ต้องใช้เรือในการสัญจรเข้า-ออก และมีผู้สูงอายุติดบ้าน จำนวน 4 ราย วันนี้ระดับน้ำลดลง 10 ซม. และมีแนวโน้มลดลงทุกวัน ปัจจุบัน ได้เตรียมศูนย์พักพิงไว้แล้ว แต่ยังไม่มีชาวชุมชนบ้านคลองวังมะขามประสงค์เข้าพักพิง เนื่องจากเป็นห่วงบ้านและยังใช้ชีวิตในบ้านของตนเองได้ สำหรับพื้นที่ดังกล่าว น้ำจะท่วมทุกปี ประชาชน รับรู้และเตรียมความพร้อมในการรับมืออยู่กับธรรมชาติ เป็นวิถีชีวิตที่ผูกพันกับสายน้ำมายาวนาน

โดยอำเภอพรหมพิราม ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองแขม และ รพ.สต.คลองตาล ได้จัดหน่วยบริการและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองท้องถิ่น ท้องที่ อาสาสมัคร นำเรือท้องแบน และเรือพาย ห้องน้ำสุขาเคลื่อนที่ ให้ความช่วยเหลือ อำนวยความสะดวก รวมทั้งมอบเครื่องอุปโภคบริโภค เวชภัณฑ์ และสิ่งของเครื่องใช้สำหรับผู้สูงอายุ ผู้นำหมู่บ้าน และ อสม. ได้จัดเวรยามดูแลผู้ประสบความเดือดร้อน ให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

 

ข่าวยอดนิยม