หน้าแรก > สังคม

"คลัสเตอร์ยาดอง" เสียชีวิตแล้ว 6 ราย! ยอดป่วยเพิ่มสะสม 37 ราย เขตมีนบุรี สอบสวนเฝ้าระวังผู้เกี่ยวข้อง จัดจนท.คุมเข้มร้านยาดองทั่วพื้นที่อย่างใกล้ชิด

วันที่ 28 สิงหาคม 2567 เวลา 17:33 น.


วันนี้ (28 ส.ค.67) เวลา 09.00 น. นายศักดิ์ชัย ใสสุข ผู้อำนวยการเขตมีนบุรี พร้อมด้วยนางสาวปานทิพย์ ชาวปลายนา ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตมีนบุรี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมศูนย์ EOC คลัสเตอร์ผู้ป่วยจากเมทานอล ผ่านระบบประชุมออนไลน์ ณ ห้องประชุมตะเพียนแก้ว ชั้น 3 อาคารสำนักงานเขตมีนบุรี ถนนสีหบุรานุกิจ เขตมีนบุรี เพื่อหารือ รับฟังและรายงานผลการดำเนินการในส่วนของสำนักงานเขตมีนบุรี พร้อมติดตามสถานการณ์และดำเนินการตามแผนปฏิบัติการในภาวะฉุกเฉินอย่างทันท่วงที โดย ผู้อำนวยการเขตมีนบุรี มอบหมายหัวหน้าฝ่ายเทศกิจจัดเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินการสั่งปิดร้านยาดองที่รับสุราปลอม (เมทานอล) ไปจำหน่าย จำนวน 5 แห่ง ในพื้นที่เขตมีนบุรี พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ความรู้กับประชาชนที่อยู่ใกล้เคียง อย่างต่อเนื่อง มอบหมายฝ่ายสิ่งแวดล้อมฯ ออกคำสั่งระงับการจำหน่วยและปิดการประกอบกิจการร้านยาดอง และแหล่งผลิตฯ และร่วมกับ ศบส.43 มีนบุรี ลงพื้นที่สอบสวนผู้เกี่ยวข้อง เพื่อเฝ้าระวังผู้ป่วยที่อาจเพิ่มขึ้น จากสถานการณ์จากคลัสเตอร์ผู้ป่วยเป็นพิษเฉียบพลัน จากการดื่มสุราปลอม /ยาดอง (เมทานอล)

ซึ่งก่อนหน้านี้ (24 ส.ค.67) ผู้อำนวยการเขตมีนบุรี ได้นำผู้บริหารเขตมีนบุรี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ปูพรมตรวจสอบ เก็บตัวอย่างสุราปลอม/ยาดอง ทั่วพื้นที่เขตมีนบุรี เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบและดำเนินการต่อไป โดยร้านจำหน่ายสุราเถื่อนยาดอง (เมทานอล) ทั้ง 5 แห่ง ในพื้นที่เขตมีนบุรี เพื่อเฝ้าระวังและหยุดการเกิดผู้ป่วยเพิ่ม จากกรณี ที่มีการซื้อยาดองไปเก็บไว้ แล้วนำมาดื่มภายหลัง (หลังจากสั่งปิดร้านไปแล้ว)

สำหรับสถานการณ์ หลังจากการประชุม ศูนย์ EOC สถานการณ์คลัสเตอร์ผู้ป่วยจากเมทานอลในพื้นที่ กทม. เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (28 ส.ค.67) พบว่ามีผู้ป่วยเข้ารักษาตัวเพิ่มขึ้นเป็น 37 ราย (จากเดิม 33 ราย) เสียชีวิตแล้ว 6 ราย

สำนักงานเขตมีนบุรี ร่วมกับ สำนักอนามัย ศบส.43 มีนบุรี ได้เร่งปูพรมลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้กับประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงร้านจำหน่ายสุราปลอมในพื้นที่เขตมีนบุรี จำนวน 5 แห่ง ต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 24 -26 ส.ค.67 โดยขอให้ปิดร้าน งดการจำหน่าย พร้อมยึดและเก็บตัวอย่างสุรา ส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป พร้อมเร่งประชาสัมพันธ์ทุกช่องทาง เพื่อให้ผู้ป่วยและผู้มีความเสี่ยงเข้ารับการรักษาโดยเร็ว หากมีประวัติการดื่มสุราปลอม / ยาดอง (เมทานอล) ดังกล่าว

สืบเนื่องจาก (24 ส.ค.67) สำนักงานเขตมีนบุรี ได้รับข้อมูลจากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ แจ้งว่าพบแหล่งขายส่งสุราปลอม (เมทานอล) ส่งขายให้ร้านยาดองนำไปขายปลีกในพื้นที่เขตมีนบุรี เขตคลองสามวา และเขตใกล้เคียง จำนวน 18 แห่ง และจากการสอบสวนเพิ่มเติมได้ทราบถึงแหล่งผลิตต้นทาง ซึ่งอยู่บริเวณซอยกาญจนาภิเษก 25 เขตสะพานสูง และบริเวณซอยหทัยราษฎร์ 21 เขตมีนบุรี ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

สำหรับร้านต้องสงสัย ที่รับสุราปลอม / ยาดอง (เมทานอล) มาจำหน่ายในพื้นที่เขตมีนบุรี 5 แห่ง ได้แก่

- ซอยสามวา 1,

- ซอยเสรีไทย 95,

- ตลาดบางชัน,

- หน้าเคหะรามคำแหง และ

- ตรงข้าม รร.สุดใจวิทยา ถนนหทัยราษฎร์

สำหรับผู้ที่ดื่มสุราปลอม / ยาดอง (เมทานอล) ในพื้นที่ร้านต้องสงสัย หรือพื้นที่ใกล้เคียง สามารถตรวจสอบประเมินอาการเบื้องต้นได้ ตามแบบฟอร์ม หรือ link ด้านล่างนี้ หากพบมีความเสี่ยง หรือมีอาการต้องสงสัย รีบไปพบแพทย์ใกล้บ้านด่วน

แบบประเมินอาการพิษจากเมทานอล คลิกเลย https://docs.google.com/.../1FAIpQLScDpei9SQlmaK.../viewform หรือโทรปรึกษาอาการได้ที่

โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี 0 2548 1000

โรงพยาบาลเวชการุณย์รัศมิ์ 08 2760 0579

โรงพยาบาลรัตนประชารักษ์ 08 9404 1853

สายด่วนศูนย์เอราวัณ 1669

สายด่วน สปสช. 1330

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม