หน้าแรก > การเมือง

กกต.มีมติสั่งเลือกตั้ง "นายก อบจ.ปทุมธานี" ใหม่ภายใน 30 วัน

วันที่ 28 สิงหาคม 2567 เวลา 15:56 น.


วันที่ 28 สิงหาคม 2567 นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวว่า จากกรณีวานนี้ ที่ประชุมกกต.มีมติสั่งจัดการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (นายก อบจ.) ปทุมธานีใหม่ วันนี้ที่ประชุม กกต. มีมติเห็นชอบคำสั่งให้มีการเลือกตั้งนายก อบจ.ปทุมธานี ใหม่ ภายใน 30 วันนับแต่วันที่ กกต. มีคำสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่
 
ทั้งนี้ เห็นชอบประกาศให้ย่นระยะเวลา และงดเว้นการดำเนินการเกี่ยวกับการเลือกตั้งบางประการ เช่น การย่นระยะเวลาการแต่งตั้งคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำที่เลือกตั้ง, การยื่นเรื่องแต่งตั้งตัวแทนผู้สมัคร, การงดเว้นการทำประกาศกำหนดหน่วยเลือกตั้ง ที่เลือกตั้งและประกาศ, การย่นระยะเวลาการแจ้งรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไปยังเจ้าบ้าน,การย่นระยะเวลาการเพิ่มชื่อ ถอนชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ทั้งนี้เพื่อให้ทันต่อระยะเวลาการจัดการเลือกตั้งใหม่ที่จะต้องจัดภายใน 30 วัน
 
โดยการกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ จะเป็นหน้าที่และอำนาจของ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยความเห็นชอบของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด
  
นายแสวง กล่าวด้วยว่า หลักการของใบเหลืองกรณีนายชาญ เป็นกรณีที่กกต.พบว่า พยานหลักฐานอันควรเชื่อว่ามีการกระทำที่ทำให้การเลือกตั้งนั้นไม่สุจริตเที่ยงธรรม โดยผู้สมัครได้รับประโยชน์ แต่ความผิดตามการกระทำนั้น ไม่ถึงตัวผู้สมัคร กกต.จึงให้ใบเหลืองหรือสั่งเลือกตั้งใหม่ ซึ่งใบเหลืองก่อนการประกาศรับรองผล ก็จะใช้ผู้สมัครชุดเดิมทั้งหมดลงเลือกตั้ง

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม