หน้าแรก > ภูมิภาค

GISTDA เผยภาพจาก THEOS-2 เห็นมวลน้ำบางส่วนที่ยังตกค้างอยู่ในจังหวัดแพร่

วันที่ 27 สิงหาคม 2567 เวลา 10:47 น.


วันนี้(27 ส.ค.67) สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA เผยภาพน้ำท่วมที่จังหวัดแพร่ตอนนี้เริ่มคลี่คลายแล้ว มวลน้ำส่วนใหญ่ได้ไหลลงสู่จังหวัดสุโขทัยตามสายแม่น้ำยม แต่ทว่า ภาพถ่ายจากดาวเทียมรายละเอียดสูง THEOS-2 เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2567 เวลาประมาณ 10:41 น. เผยให้เห็นมวลน้ำบางส่วนที่ยังตกค้างอยู่ในจังหวัดแพร่ โดยเฉพาะพื้นทำการเกษตรทั้งท้องนาและสวนผลไม้ของชาวบ้านที่อยู่ใกล้แม่น้ำยม

สีของแม่น้ำยมปรากฏเป็นสีน้ำตาลอย่างเห็นได้ชัด บ่งบอกถึงน้ำที่มาพร้อมกับตะกอนจำนวนมหาศาลที่พัดพามาพร้อมกับสายน้ำตลอดระยะทางที่ไหลมาซึ่งเป็นปกติในช่วงที่เกิดอุทกภัย ในพื้นที่ อ.สอง น้ำที่หลงเหลือในแปลงนาและมีสีใกล้เคียงกับสีของแม่น้ำ บ่งบอกถึงพื้นที่ที่เพิ่งถูกน้ำท่วม และช่วยอนุมานถึงขอบเขตของพื้นที่น้ำท่วมในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ในพื้นที่ชุมชนบางแห่ง เช่น ต.เวียงทอง ยังปรากฏน้ำขังใกล้เคียงกับพื้นที่ชุมชนที่อยู่ใกล้แม่น้ำ ถนนเลียบแม่น้ำบริเวณ อ.เมืองแพร่ บางพื้นที่ก็ยังถูกน้ำท่วมจนมิด เห็นเพียงต้นไม้ที่โผล่พ้นน้ำตามแนวถนน สวนผลไม้บางแห่งยังมีน้ำท่วมขัง ซึ่งสังเกตได้จากต้นไม้มีการปลูกเป็นแถวเป็นแนวซึ่งเป็นลักษณะเด่นของสวน

นอกจากพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมแล้ว ภาพถ่ายจากดาวเทียมรายละเอียดสูง THEOS-2 ยังช่วยยืนยันและสร้างความเข้าใจถึงขอบเขตความเสียหายที่จำกัดอยู่เฉพาะพื้นที่ใกล้เคียงกับแม่น้ำและความปลอดภัยจากอุทกภัยในเขตชุมชนหลายๆแห่งตามแนวแม่น้ำยม

สำหรับการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมขัง GISTDA ได้วางแผนและปรับแผนรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อวิเคราะห์ ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง โดยท่านสามารถตรวจสอบพื้นที่อื่น ๆ พร้อมรายงานสรุปพื้นที่น้ำท่วมแต่ละจังหวัด 

เพิ่มเติมได้ที่ https://disaster.gistda.or.th


 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม