หน้าแรก > สังคม

ทส. ลุยน้ำท่วม ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคเหนือต่อเนื่อง

วันที่ 26 สิงหาคม 2567 เวลา 22:26 น.


ทส. ลุยน้ำท่วม ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคเหนือต่อเนื่อง

พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบหมายกรมทรัพยากรน้ำบาดาลสนับสนุนน้ำดื่มสะอาดแจกจ่ายให้แก่ผู้ประสบอุทกภัยภาคเหนือ ได้แก่ จังหวัดเชียงราย แพร่ น่าน และสุโขทัย อย่างต่อเนื่อง พร้อมให้เจ้าหน้าที่อยู่ประจำการเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนไปจนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะคลี่คลายเข้าสู่สภาวะปกติ โดยขณะนี้กรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้ตั้ง “ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชนในภาวะวิกฤต” เพื่อติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังภัยพิบัติจากปัญหาอุทกภัยพื้นที่ภาคเหนือ โดยให้รวบรวมและเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานด้านการรายงานสถานการณ์น้ำที่เกี่ยวข้อง การเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 1-12 เครื่องมือเครื่องจักร และอุปกรณ์ที่จำเป็นสนับสนุนการแก้ไขปัญหาและให้ความช่วยเหลือประชาชนในด้านต่าง ๆ ซึ่งมอบหมายให้สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 1 (ลำปาง) และสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 7 (กำแพงเพชร) ติดตามสถานการณ์และให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ พร้อมแจกจ่ายน้ำดื่มสะอาดอย่างต่อเนื่อง

วันที่ 26 สิงหาคม 2567 กรมทรัพยากรน้ำบาดาล โดยสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 1 (ลำปาง) มอบหมายเจ้าหน้าที่นำรถผลิตน้ำดื่มสะอาดเข้าไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ณ เทศบาลเมืองน่าน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน โดยนำแกลลอนบรรจุน้ำดื่มสะอาดขนาด 5 ลิตร จำนวน 640 แกลลอน (3,200 ลิตร) ไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัย และมีประชาชนนำภาชนะมาบรรจุน้ำดื่มเองเพื่อนำกลับไปบริโภคในครัวเรือน จำนวน 3,000 ลิตร ส่วนพื้นที่อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย แจกจ่ายแกลลอนบรรจุน้ำดื่มสะอาดขนาด 5 ลิตร จำนวน 400 แกลลอน (2,000 ลิตร) และพื้นที่อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ได้นำแกลลอนบรรจุน้ำดื่มสะอาดขนาด 5 ลิตร จำนวน 600 แกลลอน (3,000 ลิตร) ผลิตน้ำดื่มสะอาดจากน้ำบาดาล ณ จุดจ่ายน้ำบาดาลเพื่อประชาชนโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อความมั่นคงระดับชุมชน (งบกลาง) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ณ เทศบาลตำบลแม่คำมี หมู่ที่ 8 ตำบลแม่คำมี อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (เทศบาลตำบลทุ่งกวาวและเทศบาลตำบลป่าแมต) เพื่อนำไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัย

สำหรับจังหวัดสุโขทัย สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 7 (กำแพงเพชร) ได้นำน้ำดื่มสะอาดบรรจุขวด ขนาด 500 มิลลิลิตร จำนวน 1,000 ขวด ส่งมอบให้แก่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสุโขทัย เพื่อให้จังหวัดสุโขทัยตามนโยบายการให้ความช่วยเหลือจังหวัดหนึ่งเดียว โดยศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดสุโขทัยจะนำไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อสถานการณ์อุทกภัยกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว กรมทรัพยากรน้ำบาดาลจะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบและประเมินความเสียหายของระบบน้ำบาดาลทั้งหมด หากพบว่าจุดใดได้รับความเสียหาย และต้องดำเนินการแก้ไข กรมทรัพยากรน้ำบาดาลจะเสนอแผนงานขอรับงบประมาณดำเนินการเป่าล้างทำความสะอาดบ่อน้ำบาดาล และซ่อมแซมอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้สามารถกลับมาใช้งานได้อย่างเป็นปกติโดยเร็วต่อไป

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม