หน้าแรก > สังคม > สุขภาพ

อย. แนะ วิธีเลือกกิน “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” ให้ห่างไกลโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

วันที่ 26 สิงหาคม 2567 เวลา 14:51 น.


26 ส.ค. 2567 ภก.เลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ในวันที่ 25 สิงหาคม ตรงกับ “วันแห่งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” ของญี่ปุ่น เป็นการปฏิวัติวงการอาหารที่เปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตผู้คนให้ง่ายมากขึ้น ซึ่งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นอาหารที่คนไทยนิยมรับประทานมาอย่างยาวนาน เพราะราคาถูก สะดวก อร่อย เก็บไว้ได้นาน และมีหลากหลายรสชาติให้เลือก การรับประทานบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอย่างเหมาะสม จะเป็นอีกหนึ่งในอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จึงขอแนะนำวิธีการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอย่างเหมาะสม โดยผู้บริโภคควรอ่านฉลากและเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีเลขสารบบอาหาร โดยเฉพาะการอ่านฉลากโภชนาการ เพราะจะบอกถึงปริมาณของสารอาหารที่ได้รับจากการรับประทานอาหารนั้น และควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ” เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีการลดปริมาณโซเดียมน้อยกว่าสูตรปกติทั่วไป ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs)

ภก.เลิศชาย กล่าวว่า ขอให้ผู้บริโภคให้ความสำคัญในการบริโภคบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ควรใส่เนื้อสัตว์ต่าง ๆ ไข่ และผัก ลงไปด้วย เพื่อเพิ่มสารอาหารให้ครบ 5 หมู่ หากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเกี่ยวกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่ได้รับสัญลักษณ์โภชนาการ “ทางเลือกสุขภาพ” สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซด์ "หัวข้อกลุ่มอาหารกึ่งสำเร็จรูป"

ข่าวยอดนิยม