หน้าแรก > สังคม

สมาคมฯ จี้ภาครัฐ เปิดโอกาสให้รายย่อยเข้าถึงใบอนุญาตได้ง่ายขึ้น เป็นเกราะป้องกันลดการผลิตเหล้าเถื่อน

วันที่ 26 สิงหาคม 2567 เวลา 02:21 น.


สมาคมฯ จี้ภาครัฐ เปิดโอกาสให้รายย่อยเข้าถึงใบอนุญาตได้ง่ายขึ้น เป็นเกราะป้องกันลดการผลิตเหล้าเถื่อน

วันที่ 25 สิงหาคม 2567 เพจเฟซบุ๊ก "สมาคมคราฟท์เบียร์" ได้โพสต์ข้อความว่า :

แถลงการณ์สมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจคราฟท์เบียร์

จากเหตุการณ์ผู้เสียชีวิตและป่วยจากการดื่มสุราผสมเมทานอล ณ ถนนหทัยราษฎร์และบริเวณใกล้เคียง

ทางสมาคมฯ ขอแสดงความเสียใจแก่ผู้เสียชีวิตและครอบครัว และขอส่งความห่วงใยไปยังผู้ป่วยทุกท่าน เนื่องจากสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แม้จะมีสถานะเป็นอาหารประเภทหนึ่ง แต่ก็เป็นอาหารที่ต้องมีการควบคุมและตรวจสอบความปลอดภัยก่อนจำหน่ายและบริโภค

ทางสมาคมฯ ขอแถลงจุดยืนดังต่อไปนี้ อันเป็นความคิดเห็นที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีกได้

1. ภาครัฐต้องมีภารกิจในการเข้มงวดกวดขันให้การจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภทเป็นไปอย่างถูกต้อง มีการตรวจสอบมาตรฐานและความปลอดภัยของสินค้าก่อนไปถึงผู้บริโภค รวมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยสามารถเข้าถึงใบอนุญาตได้ง่ายขึ้น มีต้นทุนในการขออนุญาตและเสียภาษีอย่างเหมาะสม ไม่เป็นภาระมากเกินไป เพื่อลดการผลิตเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ไม่ผ่านการอนุญาตซึ่งจะเป็นอันตรายต่อประชาชน
2. ภาครัฐควรสนับสนุนให้มีการเผยแพร่องค์ความรู้ที่ถูกต้องและครบถ้วนเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยมุ่งเน้นไปยังผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไป เพื่อให้เป็นเกราะกำบังต่อความเสี่ยงที่จะสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์
3. ผู้ประกอบการทุกคนต้องตระหนักรู้ในความรับผิดชอบของตนเองต่อผู้บริโภค ด้วยการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ปลอดภัย ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องและผ่านการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าได้มาตรฐาน ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้บริโภค  

ทางสมาคมฯ คราฟท์เบียร์ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมให้ไปถึง 3 ข้อข้างต้นอย่างเต็มกำลัง และหวังว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นอีก

คณะกรรมการสมาคมการค้าผู้ประกอบธุรกิจคราฟท์เบียร์
25 สิงหาคม 2567

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม