หน้าแรก > การเมือง

“สุดาวรรณ” ลงใต้ ติดตามการเสนอขึ้นทะเบียนวัดพระมหาธาตุ นครศรีธรรมราช และเมืองเก่าสงขลา เป็นมรดกโลก

วันที่ 24 สิงหาคม 2567 เวลา 13:22 น.


24 สิงหาคม 2567 นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ลงพื้นที่ติดตามผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรมของกระทรวงวัฒนธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 – 2568 ณ จังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง และสงขลา โดยลงพื้นที่ตรวจสภาพปัจจุบันของวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช และ ร่วมประชุมติดตามการเสนอขึ้นทะเบียนวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร เป็นแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมของยูเนสโก ร่วมกับกรมศิลปากร จังหวัดนครศรีธรรมราช และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นางสาวสุดาวรรณ กล่าวว่า วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับการประกาศรายชื่อในบัญชีชั่วคราวของมรดกโลก (Tentative List) เมื่อปี พ.ศ. 2555 โดยจังหวัดนครศรีธรรมราชได้วางแผนจะส่งร่างเอกสารฯ (Nomination Dossier) ฉบับสมบูรณ์ เพื่อขอรับการประเมินเบื้องต้น (Preliminary Assessment - PA) ภายในวันที่ 30 กันยายน 2567 ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรม ได้มอบหมายให้กรมศิลปากร เป็นที่ปรึกษาแนะนำในการจัดทำเอกสารฯ อย่างใกล้ชิด เพื่อให้มีเนื้อหาครบถ้วนสมบูรณ์ตรงตามมาตรฐานที่ศูนย์มรดกโลกกำหนด และจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะอนุกรรมการมรดกโลกทางวัฒนธรรม และคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ราวช่วงกลางเดือนกันยายน 2567 ทั้งนี้ การนำเสนอคุณค่าความสำคัญโดดเด่นระดับสากล (Outstanding Universal Value – OUV) ของวัดพระมหาธาตุฯ คือ เป็นแหล่งมรดกวัฒนธรรมที่แสดงถึงการเปลี่ยนผ่านทางวัฒนธรรมจากการติดต่อทางทะเลในคาบสมุทรที่ต่อเนื่อง หลากหลาย และยังคงดำเนินอยู่จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลายาวนานกว่า 1,500 ปี ซึ่งสะท้อนผ่านมรดกวัฒนธรรมทางศาสนาของวัดพระมหาธาตุฯ ทั้งทางด้านสถาปัตยกรรม ศิลปกรรม และประเพณีวัฒนธรรม ปรากฏหลักฐานที่เป็นเอกลักษณ์ขององค์พระบรมธาตุเจดีย์

นอกจากนี้ ยังได้ติดตามการเสนอขึ้นทะเบียนเมืองเก่าสงขลาเป็นมรดกโลก ซึ่งคณะกรรมการมรดกโลกได้พิจารณารับรองการบรรจุแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม “สงขลา และชุมชนที่เกี่ยวเนื่องริมทะเลสาบสงขลา” ในบัญชีรายชื่อเบื้องต้น (Tentative List) ของศูนย์มรดกโลก ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะนี้จังหวัดสงขลาอยู่ระหว่างการเตรียมเอกสารข้อมูลการเสนอแหล่งที่บรรจุอยู่ในบัญชีรายชื่อเบื้องต้น (Tentative List) ของศูนย์มรดกโลก เพื่อขอรับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ในปี พ.ศ. 2570

“ภาคใต้ ยังไม่มีแหล่งมรดกวัฒนธรรมที่ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลก แต่มีแหล่งที่ได้รับการบรรจุรายชื่อในบัญชีชั่วคราวถึง  2 แหล่ง ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมจะผลักดันและสนับสนุนให้ได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นแหล่งมรดกโลก ตามนโยบาย 1 ภาค 1 มรดกโลก”


 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม