หน้าแรก > ภูมิภาค

ยุติการค้นหาซากเครื่องบิน วันที่ 2 แบคโฮขุดต่อไม่ได้แล้ว พบชิ้นส่วนมากกว่า 80 ชิ้น

วันที่ 23 สิงหาคม 2567 เวลา 20:16 น.


การค้นหาเศษชิ้นส่วนมนุษย์ และซากเครื่องบิน จากเหตุเครื่องบินเล็กตก พื้นที่ อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา วันนี้เจ้าหน้าที่ได้นำรถบรรทุกเข้าไปขนซากเครื่องบินมาวางรวมกัน ก่อนจะประสานรถน้ำจาก สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มาฉีดทำความสะอาด

จากนั้นเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้เข้าไปดูร่องรอยความเสียหายของเศษเครื่องบินว่ามีการแตกหักเป็นอย่างไร ก่อนส่งให้เจ้าหน้าที่ด้านการบินไปตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุที่เกิดขึ้น นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ได้นำดินมาถมพื้นที่บริเวณทางเข้าออกจุดเกิดเหตุ เพื่อให้เจ้าหน้าที่สะดวกต่อการขนเศษซากเครื่องบินชิ้นใหญ่ออกมา เนื่องจากเมื่อคืนน้ำทะเลหนุนสูง ทำให้ดินมีสภาพเป็นดินเลนและยุบตัวได้ง่าย

ด้านนายชำนาญ ฉัตรวิเชียร รองหัวหน้าชุดปฏิบัติการกู้ภัยฉะเชิงเทรา กล่าวว่า เมื่อเวลา ตั้งแต่ช่วงบ่าย เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ตกลงว่าจะยุติการค้นหาด้านในบริเวณบ่อที่เครื่องบินตกลงมา เนื่องจากรถแบคโฮ ขนาดบูมยาว 10 เมตร ไม่สามารถตักดินต่อไปได้แล้ว ต้องให้ทางบริษัทของเครื่องบินลำที่เกิดอุบัติเหตุเข้ามาเก็บกู้ซากเอง

ด้าน พล.ต.ต.ฉัตรชัย นันทมงคล ผบก.ศพฐ.2 เปิดเผยว่า การค้นหาวันที่ 2 ตั้งแต่ช่วงเช้า ถึงเวลา 15.30 น. การค้นหาชิ้นส่วนผู้เสียชีวิตคืบหน้า 70-80% ส่วนใหญ่อยู่ในจุดที่เครื่องบินตก ไม่ได้กระจัดกระจายไปจุดอื่น สำหรับชิ้นส่วนที่พบมีมากกว่า 80 ชิ้น หลังจากนี้จะทยอยนำส่งที่นิติเวช รพ.ตำรวจ

พล.ต.ต.ฉัตรชัย กล่าวต่อว่า ผอ.สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ จะเร่งตรวจพิสูจน์เพื่อยืนยันตัวบุคคลให้ได้ครบทั้ง 9 ราย ขณะนี้ยังมีการค้นหาเรื่อยๆ แต่ส่วนใหญ่พบเป็นชิ้นเล็ก ๆ ส่วนอุปกรณ์ของเครื่องบิน จะเป็นหน่วยงานการบินเข้ามาตรวจสอบอุบัติเหตุทางการบิน โดยพฐ.จะมอบวัตถุพยานให้ไปตรวจสอบสาเหตุการตกของเครื่องบิน
พล.ต.ต.ฉัตรชัย กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ยุติการค้นหาทั้งหมด แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ในฐานะ ผบ.เหตุการณ์ ประเมินร่วมกันแล้วว่าให้หยุดตั้งวอร์รูม หลังจากนี้จะให้ชุดย่อยๆ เข้าไปตรวจสอบ จึงไม่ได้เป็นการยุติการค้นหาแบบ 100%

สำหรับชิ้นส่วนที่พบ บางส่วนยังระบุไม่ได้ว่าเป็นชิ้นส่วนบริเวณไหน เพราะเป็นลักษณะชิ้นเนื้อ ส่วนใหญ่เจอในหลุมที่เครื่องบินตก และเจอในความลึกที่แตกต่างกัน แต่ขณะนี้ยังไม่เจอเครื่องยนต์ใหญ่ หลังจากนี้ทางบริษัทของเครื่องบินจะนำเครื่องจักรมาติดตั้งเพื่อดำเนินการค้นหาต่อไป

ข่าวยอดนิยม