หน้าแรก > สังคม

กปภ. ห่วงน้ำท่วมภาคเหนือ พร้อมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน

วันที่ 23 สิงหาคม 2567 เวลา 17:29 น.


การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ห่วงสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือในจังหวัดเชียงราย พะเยา ลำปาง น่าน แพร่ กำชับเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมปฏิบัติตามมาตรการและแนวทางแก้ไขปัญหาอุทกภัย เพื่อลดผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปาบริการประชาชน

นายจักรพงศ์ คำจันทร์ รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ 2) รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า จากการรายงานพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา พบว่าในระยะนี้บริเวณประเทศไทยยังคงมีฝนตกชุกหนาแน่นและจะมีฝนหนักถึงหนักมากในบางแห่ง โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือหลายจังหวัด ได้แก่ เชียงราย พะเยา ลำปาง น่าน แพร่ ซึ่งจะก่อให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก รวมทั้งน้ำล้นตลิ่งในหลายพื้นที่ โดย กปภ.สาขาที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ได้แก่ กปภ.สาขาน่าน ท่าวังผา จุน แพร่ และร้องกวาง ซึ่งขณะนี้ยังคงให้บริการจ่ายน้ำประปาได้ตามปกติ ยกเว้น กปภ.สาขาแพร่ ซึ่งประสบปัญหาน้ำท่วมอย่างหนัก ดังนั้น กปภ. จึงเร่งกำชับ กปภ.ทุกสาขาในพื้นที่ประสบอุทกภัยให้ปฏิบัติตามมาตรการและแนวทางแก้ไขปัญหาอุทกภัยอย่างเคร่งครัด เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์การน้ำอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง ควบคุมการผลิตน้ำประปาให้สะอาดปลอดภัยและมีปริมาณที่เพียงพอพร้อมจ่ายน้ำอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนฟื้นฟูระบบประปาที่อาจเกิดความเสียหายจากอุทกภัยทันทีที่น้ำลดลง ด้วยการตรวจสอบระบบประปาตั้งแต่ระบบสูบน้ำดิบ ระบบผลิต ระบบส่งจ่ายน้ำประปา ท่อจ่ายน้ำและมาตรวัดน้ำของลูกค้าให้มีความพร้อมใช้งาน 

รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ. พร้อมเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัยอย่างเต็มกำลัง โดยได้จัดเตรียมน้ำดื่มบรรจุขวด รถบรรทุกน้ำ รวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์ต่าง ๆ ให้พร้อมช่วยเหลือประชาชน อย่างไรก็ตาม แนะนำประชาชนเก็บสำรองน้ำประปาไว้ใช้ เพื่อเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นจากน้ำท่วม และหากต้องอพยพออกจากพื้นที่แนะนำให้ปิดก๊อกน้ำภายในบ้านทุกจุดและปิดวาล์วหน้ามิเตอร์น้ำให้สนิท เพื่อป้องกันมิเตอร์น้ำทำงานผิดปกติในขณะถูกน้ำท่วม ทั้งนี้ หากประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัยต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อหรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ PWA Contact Center 1662 ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม