หน้าแรก > ภูมิภาค

มท.1 'อนุทิน' ลงพื้นที่ติดตามเหตุเครื่องบินเล็กตก

วันที่ 23 สิงหาคม 2567 เวลา 15:31 น.


มท.1 ตรวจสอบเหตุเครื่องบินตก ฉะเชิงเทรา ขอความร่วมมือผู้ผลิต-ผู้เชี่ยวชาญ เร่งหาสาเหตุอย่างละเอียด วางกรอบป้องกันเหตุซ้ำรอย

วันนี้ (23 ส.ค. 67) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณป่าชายเลนหลังวัดเขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นจุดที่เครื่องบินเล็กตก และกระแทกพื้นด้วยความแรง จนเครื่องบิน เจาะลึกลงไปในโคลนลึก มีผู้เสียชีวิต 9 ราย

นายอนุทิน เปิดเผยว่า เครื่องบินตกลงมาด้วยความเร็วและแรง จนตัวเครื่องบินเจาะลึกลงไปในโคลนลึกมาก ชิ้นส่วนกระจัด กระจายอยู่ใต้ดิน ขณะนี้สามารถนำส่วนของลำตัวเครื่องบินขึ้นมาได้ประมาณ 40% ซึ่งเหตุการณ์นี้ไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น และต้องมีสาเหตุ เมื่อรู้ชัดแล้วจะต้องไปวางกรอบการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย

“ตอนนี้เราพบชิ้นส่วนของผู้โดยสารและนักบิน แต่เรายังไม่สามารถระบุอัตลักษณ์ได้ มันลงมาแล้วเกิดการกระจายของตัวเครื่อง และชิ้นส่วนมนุษย์ เรื่องสาเหตุต้องรอให้ผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบ ได้ขอความร่วมมือให้ผู้ผลิต ผู้ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการแล้ว” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ต้องหาสาเหตุที่ทำให้เครื่องตก เพราะปกติเครื่องบินต้องร่อน แต่เครื่องบินลำที่ตกมีลักษณะของการทิ่มลงมา จึงต้องรอข้อมูลชัด ๆ ว่า ก่อนนำเครื่องขึ้น ระหว่างนำเครื่องขึ้น หรือระยะเวลาหลังจากนั้นเกิดอะไรขึ้นบ้าง มีชาวบ้านให้ข้อมูลว่าได้ยินเสียงเครื่องยนต์ดัง แปลว่าเครื่องยนต์ทำงานอยู่ ต้องดูว่ามีชิ้นส่วนไหนที่ชำรุดบกพร่อง

ส่วนความสูงของการบินคาดว่าจะอยู่ที่ 5,000 ฟุต เป็นการบินเกาะภูมิประเทศ แต่กลับขาดการทรงตัว บังคับไม่ได้ ซึ่งเครื่องบินลำดังกล่าวน่าจะบินทุกวัน ขนส่งผู้โดยสารตามปกติ มั่นใจว่านักบินมีความเชี่ยวชาญ ที่สุดแล้วอยากให้รอดูข้อมูลชัด ย้ำว่าเป็นการตกแบบร่วงลงมา ไม่ใช่การร่อนลงมา อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าผู้ประกอบการได้ทำตามกฎระเบียบ แต่ต้องตรวจสอบอย่างละเอียด เชื่อว่าจะมีผู้เชี่ยวชาญจากนานาชาติมาช่วยไขข้อสงสัย เพราะเครื่องบินรุ่นนี้ก็ใช้กันอยู่ทั่วโลก

ข่าวยอดนิยม