หน้าแรก > สังคม

สืบนครบาล รวบผู้ต้องหาโพสต์หลอกขายโทรศัพท์ผ่านไอจี ให้วางเงินดาวน์ แต่ไม่ส่งของ

วันที่ 23 สิงหาคม 2567 เวลา 14:44 น.


สืบนครบาล รวบ ผู้ต้องหาโพสต์หลอกขายโทรศัพท์ผ่านไอจี โดยให้วางเงินดาวน์ก่อน แต่ไม่ส่งของ พบผู้เสียหายเป็นจำนวนมาก

จากนโยบายของ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร., พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ให้ปราบปรามจับกุมอาชญากรรมทางออนไลน์ ที่กระทำความผิดทุกรูปแบบ ซึ่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนและสังคม

เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2567 เจ้าหน้าที่ กก.วิเคราะห์ข่าว บก.สส.บช.น. ได้จับกุมตัว น.ส.กานดา อายุ 26 ปี ผู้ต้องตามหมายจับศาลจังหวัดชัยนาท ที่ 109/2566 ลงวันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ.2566 ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดฐาน “ฉ้อโกงและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” ตรวจสอบในระบบพบว่ามีหมายจับอีก 1 หมาย คือหมายจับศาลจังหวัดฮอด ที่ 46/2567 ลงวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ.2567 ซึ่งต้องหาว่ากระทำผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ” สถานที่จับกุม บริเวณหน้าบ้าน ซ.ประเสริฐมนูกิจ 38 แขวงนวมินทร์ เขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร

พฤติการณ์ในคดี เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. นำโดย พ.ต.ท.ศราวุฒิ พิมพ์สุภาพร สว.ฯ หัวหน้าชุดปฎิบัติการที่1 ร.ต.อ.พงศกร อินทร์คง รอง สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. และ จ.ส.ต.สัมฤทธิ์ แก้วสุริยา ผบ.หมู่ กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมากให้ช่วยจับกุม น.ส.กานดา ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีฉ้อโกงซึ่งมีประวัติใน Blacklistseller จำนวนกว่า 30 รายการซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นจำนวนมากต่อมาจึงได้สืบสวนและนำมาสู่การจับกุมในเวลาต่อมา โดยผู้เสียหายได้แจ้งว่าตนได้วางเงินดาวน์ซื้อโทรศัพท์มือถือยี่ห้อแอปเปิ้ล รุ่นไอโฟน 13 โปร จำนวน 3,000 บาท ผ่านเพจอินสตาแกรม จึงได้โอนเงินผ่านแอปพลิเคชั่นไปยังบัญชี ชื่อบัญชี กานดา แต่เมื่อโอนเงินไปแล้วผู้แจ้งได้ตรวจสอบพบว่าเป็นบัญชีติดแบล็คลิสต์โกงเงินลูกค้า จึงได้ติดต่อขอรับเงินคืน แต่ผู้ขายได้บ่ายเบี่ยงเรื่อยมา ผู้แจ้งมั่นใจว่าถูกหลอกลวงเพื่อให้ได้เงินดังกล่าวจากผู้แจ้งไป จึงมาแจ้งความร้องทุกข์มอบคดีให้กับพนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับคนร้ายดังกล่าว ในความผิดฐานฉ้อโกงหลอกลวงเงินดังกล่าวของผู้แจ้งไป

ในชั้นจับกุมผู้ต้องหาให้การอ้างว่า ตนได้ขายโทรศัพท์ไอโฟนจริง โดยจะพรีออเดอร์มาจากร้านค้าในไอจีเจ้าอื่นแต่ตนก็โดนหลอกมาอีกทอดนึง ทำให้ไม่สามารถนำเงินคืนลูกค้าหรือส่งโทรศัพท์ให้แก่ลูกค้าได้

จากการตรวจสอบในระบบฐานข้อมูล พบมีประวัติดังนี้

1.ร่วมกันฉ้อโกงปี 2566 สภ.เกษตรวิสัย ภ.จว.ร้อยเอ็ด ภ.4

2.ฉ้อโกง,นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม โดยน่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชนปี 2566 สภ.เมืองชัยนาท ภ.จว.ชัยนาท ภ.1

3.ตัวการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม โดยน่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน, ตัวการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม โดยน่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชนปี 2566 สภ.หัวหิน ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์ ภ.7

4.ตัวการผู้ให้บริการจงใจสนับสนุนหรือยินยอม ให้มีการกระทำความผิด นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชนปี 2567 สภ.แม่แจ่ม ภ.จว.เชียงใหม่ ภ.5

5. ตัวการผู้ใดเปิดหรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้ บัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์โดยมิได้เจตนาใช้เพื่อตนหรือกิจการที่ตนเกี่ยวข้องฯ ปี 2567 สภ.ดงครั่งใหญ่ ภ.จว.ร้อยเอ็ด ภ.4

จากนั้นได้นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองชัยนาท เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ฝากเตือนภัยประชาชนที่เป็นนักช็อปออนไลน์ ก่อนจะทำการซื้อของ หรือพรีออเดอร์ทางออนไลน์ ควรตรวจสอบประวัติร้านค้าให้ดีก่อน อย่าเห็นแก่ของถูก หรือโปรโมชั่นที่ดึงดูดจนเกินไป โดยเฉพาะสินค้าที่มีราคาแพง ถ้าจะซื้อควรไปซื้อร้านออนไลน์ที่เป็นทางการ หรือไปซื้อที่หน้าร้านจะดีกว่าได้ของชัวร์ๆ จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพต่อไป

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม