หน้าแรก > การเมือง

"ภูมิธรรม" สั่งระดมช่วยเหลือคลี่คลายสถานการณ์น้ำท่วมสูงในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือหลายพื้นที่

วันที่ 22 สิงหาคม 2567 เวลา 09:08 น.


วันที่ 22 สิงหาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี (เหตุด้วยนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังปฏิบัติภารกิจไม่ได้) ติดตามการรายงานปริมาณฝนและห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่หลายจังหวัดในภาคเหนือ เช่น เชียงราย น่าน พะเยา ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมหลังเกิดฝนตกหนักต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน

ทำให้น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม ในหลายอำเภอ และหลายตำบลในพื้นที่จังหวัดเชียงราย จังหวัดน่าน และจังหวัดพะเยา โดยเฉพาะพื้นที่ อ.เชียงม่วน อ.ปง อ.ดอกคำใต้ และ อ.เมืองพะเยา ถูกน้ำป่าไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน ถนนหนทางและพื้นที่ทางการเกษตรได้รับความเสียหาย

ทั้งนี้ จากรายงานคาดการณ์และแจ้งเตือนภัยของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประจำวันที่ 21 สิงหาคม 2567 ณ เวลา 18.00 น. แจ้งเตือนประชาชน เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำท่วมขังในระยะสั้น บริเวณภาคเหนือ ได้แก่  จ.เชียงราย (อ.เมืองฯ เชียงของ พาน แม่สรวย เวียงแก่น ขุนตาล พญาเม็งราย เทิง) และ จ.น่าน (อ.เมืองฯ สองแคว ทุ่งช้าง เชียงกลาง เวียงสา ท่าวังผา ปัว แม่จริม เฉลิมพระเกียรติ บ่อเกลือ บ้านหลวง) และขอให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง น้ำท่วมขัง 

บริเวณภาคเหนือ ได้แก่ จ.เชียงราย (อ.เมืองฯ แม่สาย แม่จัน เชียงแสน เวียงแก่น เวียงชัย พญาเม็งราย เทิง เวียงป่าเป้า แม่ลาว ป่าแดด) จ.พะเยา (อ.ภูซาง จุน ปง เชียงม่วน ดอกคำใต้) และ จ.น่าน (อ.เมืองฯ เวียงสา ท่าวังผา ทุ่งช้าง เชียงกลาง เฉลิมพระเกียรติ  และนาน้อย)

รองนายกรัฐมนตรี  ขอทุกหน่วยงานเร่งระบายน้ำ และช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ พร้อมเตรียมรับสถานการณ์ ที่ยังควบคุมไม่ได้ และขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำของ ปภ. จังหวัด รวมทั้งขอให้ติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการ  เฝ้าระวังอันตรายจากกระแสไฟฟ้า โดยเฉพาะบริเวณน้ำท่วมแนวสายไฟฟ้า เสาไฟฟ้า หรือวัตถุสื่อนำกระแสไฟฟ้า  หลีกเลี่ยงการขับขี่พาหนะบริเวณน้ำไหลผ่านทาง เพื่อความปลอดภัย ควรงดการท่องเที่ยวในพื้นที่เสี่ยงภัย

 

 

ข่าวยอดนิยม