หน้าแรก > ต่างประเทศ

นทท.แห่ยกเลิกจองโรงแรมในญี่ปุ่น หวั่นแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ กระทบฤดูกาลท่องเที่ยวสำคัญที่กำลังจะมาถึง

วันที่ 14 สิงหาคม 2567 เวลา 13:04 น.


14 สิงหาคม 2567 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของญี่ปุ่นกำลังได้รับผลกระทบหลังเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ขนาด 7.1 ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา  ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นแจ้งเตือนว่าญี่ปุ่น มีความเสี่ยงที่จะเกิดมหาแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงขึ้นมาอีก

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเมืองนิชินัน ในจังหวัดมิยาซากิ ซึ่งมีชื่อเสียงในเรื่องชายหาดและบ้านเรือนสไตล์เอโดะ ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกการเดินทาง เนื่องจากภูมิภาคนี้ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากแผ่นดินไหวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา  ตัวแทนสมาคมการท่องเที่ยวของเมืองกล่าวว่า ถึงแม้จะไม่แน่ใจถึงตัวเลขที่แน่ชัด แต่การยกเลิกโรงแรมก็ถือว่ามีจำนวนที่ "ค่อนข้างมาก"กระทบต่อการท่องเที่ยวที่ต้องสูญเสียรายได้จำนวนมหาศาล  ขณะที่มีรายงานว่า นักท่องเที่ยวแห่ยกเลิกการจองห้องพักแล้วหลายพันราย โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ถูกเตือนว่ามีความเสี่ยงสูงโดยเฉพาะในจังหวัดในพื้นที่แอ่งคันไน

ประกาศดังกล่าวถือเป็นการแจ้งเตือนเป็นครั้งแรกของกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ที่แจ้งเตือนความเสี่ยงที่จะเกิดอภิมหาแผ่นดินไหวในลักษณะนี้ ทำให้เกิดความแตกตื่นในหมู่ประชาชน จนมีบางส่วนแห่กักตุนสินค้า และลามมาถึงการยกเลิกการจองห้องพักโรงแรม อย่างไรก็ตาม ทางการระบุว่าการแจ้งเตือนไม่ได้หมายถึงว่าจะเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริงหรือไม่ และอาจจะมีการยกเลิกการเตือนหากพบว่าความเสี่ยงลดลง

สหพันธ์โรงแรมจังหวัดโคจิ บนเกาะชิโกกุของญี่ปุ่นซึ่งเป็นพื้นที่คาดหมายว่าจะได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวรุนแรงที่สุด มีนักท่องเที่ยวอย่างน้อย 9,400 คน ได้ยกเลิกการจองห้องพักแล้ว นับตั้งแต่ที่กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นแจ้งเตือนการเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ โดยการยกเลิกการจองห้องพักดังกล่าวครอบคลุมตั้งแต่วันที่ 9-18 ส.ค. นี้ ทำให้การท่องเที่ยวสูญเสียรายได้ราว 140 ล้านเยน หรือกว่า 33.3 ล้านบาท คาดว่าการยกเลิกการจองห้องพักโรงแรม น่าจะเพิ่มมากขึ้นในโดโกะออนเซ็น รีสอร์ตน้ำพุร้อนในเมืองมัตสึยามะ แหล่งท่องเที่ยวซึ่งมีชื่อเสียงมากอีกแห่งของญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ใกล้เคียงกันด้วย

โดยแอ่งนันไคเป็นร่องน้ำลึกราว 800 กิโลเมตรบนพื้นมหาสมุทร ซึ่งทอดตัวตามแนวชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก จากชิสึโอกะทางตะวันตกของกรุงโตเกียว ไปยังเกาะคิวชูทางตอนใต้ โดยเป็นที่บรรจบกันของแผ่นเปลือกโลกยูเรเซียนและแผ่นเปลือกโลกทะเลฟิลิปปินส์

ล่าสุดสื่อท้องถิ่นรายงานว่าทางการญี่ปุ่นได้เตรียมที่จะยกเลิกประกาศเตือนอภิมหาแผ่นดินไหวในวันพฤหัสบดีนี้แล้ว หากไม่มีการตรวจพบความเคลื่อนไหว หรือการสั่นสะเทือนที่ผิดปกติในช่วงนี้่ โดยหวังว่าจะช่วยกอบกู้สถานการณ์การท่องเที่ยวให้กลับมาเป็นปกติอีกครั้ง

ที่มา The Japan Times / CNA

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม