หน้าแรก > ภูมิภาค

รองผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน ติดตามความช่วยเหลือ หลังเกิดฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลากฉับพลัน ในพื้นที่อำเภอปางมะผ้า

วันที่ 12 สิงหาคม 2567 เวลา 14:52 น.


รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ติดตามความช่วยเหลือ หลังเกิดฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลากฉับพลัน ในพื้นที่อำเภอปางมะผ้า

นายชีวิน ศรัทธา ประชาสัมพันธ์จังหวัดแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า วันนี้ (12 สิงหาคม 2567) เกิดน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดย นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน มอบหมายให้ นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่หมู่ที่ 3 บ้านไร่ ตำบลสบป่อง อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน น้ำป่าเอ่อล้นตลิ่ง ท่วมเส้นทางเข้าหมู่บ้าน พื้นที่การเกษตร โรงแรม เกสเฮาส์ และศูนย์วิจัยข้าวแม่ฮ่องสอน แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ตำบลถ้ำลอด หมู่ที่ 5 บ้านเมืองแพม น้ำป่ากัดเซาะคอสะพานได้รับความเสียหายทั้งสองด้าน ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรไปมาได้

สำหรับความช่วยเหลือในเบื้องต้นทางจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สั่งการให้ฝ่ายปกครองอำเภอปางมะผ้า องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น และหน่วยกำลัง ทหาร ตำรวจ ป่าไม้ เข้าไปให้การช่วยเหลือผู้ประสบเหตู โดยการขนอุปกรณ์เครื่องใช้ของราษฎร์ขึ้นบนที่สูง และกำจัดขนเศษกิ่งไม้ ต้นไม้ที่ขวางทางน้ำ โดนมีการนำแพยางอพยพชาวบ้าน ออกจากพื้นที่ประสบอุทกภัยแล้ว

โดยพบว่า เกิดฝนตกต่อเนื่อง ตั้งแต่คืนวันที่ 11 สิงหาคม จนถึงเช้าวันที่ 12 สิงหาคม ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้านในตำบลสบป่อง อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน  โดยเฉพาะ 2 หมู่บ้าน ได้รับความเสียหายจากน้ำป่าไหลหลาก โดยน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร บ้านไร่ และบ้านท่าไคร้ หมู่ที่ 3 ตำบลสบป่อง อำเภอปางมะผ้า และเส้นทางระหว่างทางหลวงแผ่นดิน 1095 -บ้านไร่ ได้ถูกน้ำท่วม ราษฎรไม่สามารถเดินทางสัญจร วัดปริมาณน้ำฝนได้สูงสุด บริเวณจุดสกัดด่านป่าไม้โกวิทย์ปัญญาตรง 2 (ดอยเขียว) วัดปริมาณน้ำฝน ได้ 148 มม.

นอกจากนั้น เกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมแปลงเพาะปลูก ศูนย์พืชไร่ บ้านท่าไคร้ อ.ปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน เส้นทางเข้าไปบ้านไร่ ซึ่งมีแม่น้ำลางไหลผ่าน สภ.ปางมะผ้า ชุดจิตอาสา เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันตรวจสอบพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อให้ความช่วยเหลือและหาข่าวผู้ได้รับผลกระทบและความเสียหายจากเหตุน้ำป่าไหลหลาก ทั้งนี้มีการออกประกาศแจ้งเตือนประชาชน ที่อยู่ใกล้ทางน้ำโปรดระมัดระวัง

ขณะเดียวกัน นายอุดมศักดิ์ ขาวหนูนา รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยได้เร่งประสานงานทุกหน่วยงาน เข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ ขณะที่นายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขา แม่สะเรียง ได้สั่งการให้ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าปางมะผ้า / หน่วยป้องกันรักษาปางที่ มส 16 (สบป่อง) ส่ง เจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือราษฎร โดยการขนอุปกรณ์เครื่องใช้ ของราษฎรขึ้นพื้นที่สูง และขนเศษกิ่งไม้ ต้นไม้ที่ขวางทางน้ำ ตลอดจนจะใช้แพยาง ขนย้ายราษฎร และ เจ้าของรีสอร์ท พร้อมลูกจ้าง จำนวน 6 คน ที่ติดค้างรีสอร์ทในพื้นที่น้ำท่วมขัง ออกจากพื้นที่อย่างปลอดภัยแล้ว  โดยนายก อบต ยืนยันว่าไม่มีนักท่องเที่ยวติดค้างในรีสอร์ทแต่อย่างใด

ส่วนที่ถ้ำลอด อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขา แม่สะเรียง ได้สั่งการให้มีการปิดให้บริการท่องเที่ยวถ้ำลอดช่วงคราว  หลังมีฝนตกต่อเนื่อง และค่อนข้างรุนแรง และมีน้ำป่าไหลหลากในบริเวณถ้ำ ทำให้มีน้ำในบริเวณข้างในถ้ำสูงขึ้นอย่างมาก รวมถึงมีเศษซากพืช โคลนตม ดินทรายทับถม บริเวณหน้าถ้ำ รวมถึงภายในถ้ำ ยากต่อการสัญจร และเที่ยวชม เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย เจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าถ้ำน้ำลอด จ.แม่ฮ่องสอน ชาวบ้าน และกลุ่มตะเกียง/แพ ถ้ำน้ำลอด จึงออกประกาศ ปิดการท่องเที่ยว ถ้ำน้ำลอดจนกว่าสถานการณ์ จะดีขึ้น เพื่อจัดการ ทำความสะอาดเศษซากพืช โคลนตม ดินทรายที่ทับถม บริเวณดังกล่าว ให้กลับมาดังเดิม เพื่อที่จะได้กลับมา เปิดการท่องเที่ยวถ้ำน้ำลอด หลังมีการฟื้นฟูสภาพแล้ว

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้รายงานว่า ที่บริเวณจุดสกัดสหัสบุญญาวิวัฒน์ 2 (ห้วยซลอบ) ปริมาณในลำห้วยซลอบ มีปริมาณมาก ซึ่งจะไหลลงไปบ้านห้วยผา ทำให้ทางเข้าหมู่บ้านยังไม่สามารถสัญจร ได้ จึงให้ จนท.หน่วย เข้าช่วยเหลือราษฎร

ส่วนที่อุทยานถ้ำปลา น้ำตกผาเสื่อ อำเภอเมือง แม่ฮ่องสอน ก็ได้เกิดฝนตกหนักเช่นกัน ลำน้ำห้วยผาได้เอ่อล้นและไหลหลากเข้าท่วมแหล่งท่องเที่ยวถ้ำปลา ขณะนี้กระแสน้ำยังไหลเชี่ยว เพิ่มขึ้น  เจ้าหน้าที่ทั้งหมดอยู่ในบริเวณชั้นสองของสำนักงาน และปลอดภัยทุกท่าน ปัจจุบันอยู่ระหว่างการติดตามสถานการณ์ อย่างใกล้ชิด

ขณะที่ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ได้รายงานว่า ที่บริเวณจุดสกัดสหัสบุญญาวิวัฒน์ 2 (ห้วยซลอบ) ปริมาณในลำห้วยซลอบ มีปริมาณมาก ซึ่งจะไหลลงไปบ้านห้วยผา ทำให้ทางเข้าหมู่บ้านยังไม่สามารถสัญจร ได้ จึงให้ จนท.หน่วย เข้าช่วยเหลือราษฎร ด้านนายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ได้ให้หน่วยงานภาคสนามทุกหน่วยเฝ้าระวังความปลอดภัยสถานที่สถานการณ์ เจ้าหน้าที่ และพร้อมให้ความช่วยเหลือนักท่องเที่ยว โดยให้มีการปิดการท่องเที่ยวที่เกิดภัยจากอุทกภัย
เตรียมอุปกรณ์ป้องกันการเสียหาย

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก : สวท.แม่ฮ่องสอน

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม