หน้าแรก > ภูมิภาค

ระดม จนท. ช่วยเหลือชาวบ้าน และนักท่องเที่ยว หลังเกิดน้ำป่าไหลหลากอำเภอปางมะผ้า พร้อมประกาศปิดงดท่องเที่ยว “ถ้ำน้ำลอด” ชั่วคราว

วันที่ 12 สิงหาคม 2567 เวลา 12:12 น.


วันนี้ (12 ส.ค. 2567) นายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง เปิดเผยว่า นายนิกร แก้วโมรา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย รายงานว่า เมื่อคืนวันที่ 11 สิงหาคม ถึงเช้าวันที่ 12 สิงหาคม 2567 มีฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะตำบลสบป่อง อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน วัดปริมาณน้ำฝนได้สูงสุด บริเวณจุดสกัดโกวิทย์ปัญญาตรง 2 (ดอยเขียว) 148 มม. ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎร บ้านไร่ และบ้านท่าไคร้ หมู่ที่ 3 ตำบลสบป่อง อำเภอปางมะผ้า และเส้นทางระหว่างทางหลวงแผ่นดิน 1095 -บ้านไร่ ได้ถูกน้ำท่วม ราษฎรไม่สามารถเดินทางสัญจร นายอำเภอปางมะผ้า จึงได้ประสานงานทุกหน่วยงานเข้าให้การช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ

ขณะนี้ทางสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ได้มอบหมายให้เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย และสถานีควบคุมไฟปางมะผ้า ระดมเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือราษฎรเคลื่อนย้ายข้าวและสัตว์เลี้ยงขึ้นไว้ที่สูงเป็นการด่วน พร้อมขนเศษกิ่งไม้ ต้นไม้ที่ขวางทางน้ำ ตลอดจนจะใช้แพยาง ขนย้ายราษฎรและนักท่องเที่ยว ที่ติดค้างรีสอร์ทในพื้นที่น้ำท่วมขัง รวมถึงบริเวณสถานที่ท่องเที่ยวถ้ำน้ำลอด ได้มีน้ำป่าไหลหลากในบริเวณถ้ำ ทำให้มีน้ำในบริเวณข้างในถ้ำสูงขึ้นอย่างมาก รวมถึงมีเศษซากพืช โคลนตม ดินทรายทับถม บริเวณหน้าถ้ำ รวมถึงภายในถ้ำ ยากต่อการสัญจร และเที่ยวชม

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย เจ้าหน้าที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าถ้ำน้ำลอด จ.แม่ฮ่องสอน ชาวบ้าน และกลุ่มตะเกียง/แพ ถ้ำน้ำลอด ลงความเห็นว่าเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว สมควรประกาศปิดการท่องเที่ยว ถ้ำน้ำลอด เป็นเวลา 1 วัน เพื่อจัดการทำความสะอาดเศษซากพืช โคลนตม ดินทรายที่ทับถม บริเวณดังกล่าว ให้กลับมาดังเดิม เพื่อที่จะได้กลับมา เปิดการท่องเที่ยวถ้ำน้ำลอด ได้ในวันพรุ่งนี้

ที่มา : กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม