หน้าแรก > ภูมิภาค

นายกฯ เรียกประชุมด่วน ถกแก้ปัญหาภูเก็ต ย้ำทุกหน่วยเตรียมรับมือท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น

วันที่ 12 สิงหาคม 2567 เวลา 01:51


นายกฯ เรียกประชุมด่วน ถกแก้ปัญหาภูเก็ต ย้ำทุกหน่วยเตรียมรับมือท่องเที่ยวช่วงไฮซีซั่น

( 11 ส.ค.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต เพื่อเตรียมความพร้อม รองรับการท่องเที่ยวในช่วง ไฮซีซั่น เดือน ก.ย.-ก.พ. โดยมีตัวแทน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตำรวจภูธรภาค 8 ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจน้ำ กองทัพเรือ ผู้ว่าราชการจังหวัด และ บริษัทการท่าอากาศยานจำกัด(มหาชน)

โดยนายกรัฐมนตรี สั่งกำชับให้ทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะตำรวจ ให้เตรียมความพร้อม รับมือกับการให้บริการนักท่องเที่ยว รวมทั้งดูแลปัญหาอาชญากรรม ที่อาจจะเกิดจากนักท่องเที่ยว กระทำความผิด หรือที่จะเกิดกับนักท่องเที่ยว เนื่องจากขณะนี้จำนวนนักท่องเที่ยวได้เพิ่มมากขึ้น แม้ว่าช่วงนี้จะยังไม่ใช่ช่วงไฮซีซัน แต่ก็มีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ตเป็นจำนวนมาก

โดยเห็นได้จากรายงานของ บริษัทการท่าอากาศยาน ฯ แจ้งว่าในช่วงเดือน ส.ค.นี้ มีไฟล์ทบินเข้ามาในสนามบินภูเก็ต วันละ 20-30 เที่ยวบิน โดยในช่วงไฮซีซันนี้จะมีนักท่องเที่ยว มาลงที่สนามบินภูเก็ตวันละ 14,000 -15,000 คน เท่ากับมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในจ.ภูเก็ต เดือนละ 600,000 คน เป็นตัวเลขที่เพิ่มสูงขึ้นกว่า 100% เมื่อเทียบปีที่ผ่านมา

นอกจากนั้น นายกรัฐมนตรี  ยังได้สั่งการ ให้บริษัทท่าอากาศยานฯ ดูแลอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเรื่องการลำเลียงกระเป๋า ให้กับผู้โดยสาร จะต้องดำเนินการให้รวดเร็ว เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวรอนาน อีกทั้งเรื่องการใช้ระบบตรวจสอบเอกสาร แบบอัตโนมัติ เพื่อแบ่งเบาภาระให้ตำรวจตรวจคนเข้าได้บางส่วน ลดปัญหาการรอหน้าด่าน ที่ต้องไม่เกิน 30 นาที ในช่วงเวลาที่มีนักท่องเที่ยวหนาแน่น

ขณะที่ตำรวจภูธรภาค8 ได้รายงานเกี่ยวมาตรการ การเตรียมความพร้อม ในการอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว และการป้องกันปัญหาอาชญากรรม ซึ่งจะไปประสานกับกงสุล ประเทศต่าง ๆ ที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในจ.ภูเก็ต เป็นจำนวนมาก เช่น รัสเซีย จีน อินเดีย ออสเตรเลีย อังกฤษ และ ประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวีย นอกจากนี้ยังได้เพิ่มอาสาสมัครชาติต่าง ๆ เข้ามาอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว ในการสื่อสาร รวมทั้ง ขอกำชับเรื่องการเฝ้าระวัง ปัญหาอาชญากรรม และยาเสพติด หลังจากรัฐบาลมีนโยบาย ให้สถานบริการเปิดให้บริการถึงตี 4 ซึ่งที่ผ่านมา ก็ถือว่ามีผลตอบรับที่ดีและไม่มีปัญหาอาชญากรรมเกิดขึ้น

นอกจากนี้ นายกฯฝากกองทัพเรือ โดยเฉพาะทัพเรือภาคที่ 3 ให้ช่วยตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยทางทะเล โดยเฉพาะการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ปัญหาเรื่องเรือขนส่งผู้โดยสาร การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล และช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่มีปัญหาที่ประสบภัย ตลอดจนเรื่องการช่วยเหลือและตรวจสอบเรือสำราญขนาดใหญ่ที่เข้ามาจอดและพักเพื่อท่องเที่ยวในจ.ภูเก็ต

นายเศรษฐา กล่าว ขอให้ผู้ว่าฯภูเก็ต ตรวจสอบเรื่องของประชากรแฝง โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าว และแรงงานที่เข้ามาทำงานในจังหวัดภูเก็ต ตลอดจน นักท่องเที่ยวที่เข้ามาสำนักอยู่ในพื้นที่จ.ภูเก็ตในระยะยาว โดยขอให้ประสานกับทางตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เพื่อตรวจสอบความถูกต้องทางกฎหมาย ด้วย

เครดิต Phuket Hotnews 

 

ข่าวยอดนิยม