หน้าแรก > สังคม

กรมชลฯ เร่งระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เตรียมรับมวลน้ำเหนือ ขอประชาชนติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

วันที่ 10 สิงหาคม 2567 เวลา 10:34 น.


กรมชลฯเเร่งระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เตรียมรับมวลน้ำเหนือ ขอประชาชนติดตามสถานการ์อย่างต่อเนื่อง

10 สิงหาคม 2567 เพจ กรมชลประทานเผยแพร่ข้อมูล ระบุ ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (SWOC) กรมชลประทาน เปิดเผยว่า จากการคาดการณ์สภาพอากาศ พบว่าในช่วงวันที่ 11 – 14 ส.ค. 2567 ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางแห่งส่งผลให้ปริมาณน้ำจากลำน้ำสาขา มีแนวโน้มสูงขึ้น จึงมีความจำเป็นต้องทยอยปรับการระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยา

ทั้งนี้ ข้อมูลเล่าสุด เมื่อเวลา 09.00 น. (10 ส.ค.67) ที่สถานีวัดน้ำ C.2 จ.นครสวรรค์ มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,257 ลบ.ม./วินาที แนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำเหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ฝนและรองรับน้ำเหนือที่จะไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยา กรมชลประทาน ได้ใช้ระบบชลประทาน ทั้ง 2 ฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา รับน้ำเข้าไปในอัตราที่เหมาะสม ก่อนระบายน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาในอัตรา 999 ลบ.ม./วินาที ส่งผลให้ระดับน้ำท้ายเขื่อนเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 22 ซม.

เตือนประชาชนที่อยู่ริมน้ำทั้ง 2 ฝั่งของแม่น้ำเจ้าพระยา เฝ้าระวังระดับน้ำในพื้นที่ลุ่มต่ำบริเวณ

1.คลองโผงเผง จ.อ่างทอง

2.คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา

3.ชุมชนแม่น้ำน้อย (ต.หัวเวียง อ.เสนา, ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่) จ.พระนครศรีอยุธยา

ทั้งนี้ ขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัท ห้างร้าน ผู้ประกอบการ และประชาชนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาเฝ้าระวังและเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ ติดตามข่าวสาร ตลอดจนการแจ้งเตือนจากหน่วยงานทางราชการอย่างใกล้ชิด หากต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อไปยังโครงการชลประทานในพื้นที่ หรือโทร 1460 สายด่วนกรมชลประทาน

กรมชลประทาน ได้ติดตามสภาพอากาศและสถานการณ์น้ำท่าอย่างใกล้ชิด บริหารจัดการน้ำให้สอดคล้องกับสถานการณ์ฝนที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน พร้อมประสานไปยังจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนถึงสถานการณ์น้ำ หากระดับน้ำทางตอนบนเพิ่มสูงขึ้นและจะส่งผลให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น จะแจ้งให้ทราบในระยะต่อไป จึงขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำและสภาพอากาศจากหน่วยงานทางราชการอย่างใกล้ชิด

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม