หน้าแรก > สังคม

สำนักอนามัย จับตาสถานการณ์โรคไข้โอโรพุช กทม.เฝ้าระวังการระบาดในกรุงเทพฯ

วันที่ 9 สิงหาคม 2567 เวลา 15:55 น.


9 ส.ค. 2657 นายสุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวถึงมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการระบาดของโรคไข้โอโรพุช ในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า กรมควบคุมโรคได้แจ้งกองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและกักกันโรคและสถานพยาบาลในสังกัดให้ทราบสถานการณ์เบื้องต้นเรียบร้อยแล้ว

จากการประเมินความเสี่ยงเบื้องต้น เป็นความเสี่ยงระดับปานกลาง เนื่องจากโรคดังกล่าวเกิดขึ้นที่ประเทศบราซิล โอกาสที่จะมีการติดต่อ หรือการแพร่กระจายของโรคมายังประเทศไทย จึงเกิดขึ้นได้น้อย อีกทั้งการแพร่จากคนสู่คนต้องอาศัยแมลงเป็นพาหะ หากเชื้อดังกล่าวเข้าสู่ประเทศไทยได้แล้วจะมีโอกาสแพร่ระบาดและมีโอกาสแพร่กระจายในวงกว้างได้เนื่องจากมียุงรำคาญเป็นพาหะรอง

สำหรับประชาชนที่เดินทางไปในประเทศที่มีรายงานการระบาดของโรคนี้โดยเฉพาะประเทศในทวีปอเมริกาใต้ อเมริกากลาง และแคริบเบียน ขอให้ปฏิบัติตามคำแนะนำด้วยการป้องกันตนเองระหว่างที่เดินทางไปในประเทศดังกล่าว ควรสวมเสื้อและกางเกงขายาว เพื่อป้องกันยุงและตัวริ้นกัด ทาโลชั่นกันยุง และหลีกเลี่ยงการไปในสถานที่ที่มียุง หรือแมลงชุกชุม หากเดินทางกลับมายังประเทศไทยแล้วมีอาการไข้เฉียบพลัน หนาวสั่น ปวดหัวปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อ ปวดกระบอกตา และผื่น ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่กองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและกักกันโรคและรีบไปพบแพทย์ โดยแจ้งประวัติการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการเฝ้าระวังโรคต่อไป 

ข่าวยอดนิยม