หน้าแรก > สังคม

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ เชิดชูเกียรติ “แม่ตัวอย่าง กรุงเทพมหานคร” ปี 67

วันที่ 9 สิงหาคม 2567 เวลา 15:43 น.


(9 ส.ค.67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดงานเชิดชูเกียรติ “วันแม่” ประจำปี 2567 และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่ “แม่ตัวอย่าง กรุงเทพมหานคร” จากนั้นเยี่ยมชมนิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง บอร์ดนิทรรศการ “แม่ตัวอย่างกรุงเทพมหานคร” ประจำปี 2567 และบูทภายในงาน โดยมีรองประธานสภากรุงเทพมหานคร ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม ผู้อำนวยการเขต ร่วมพิธี ณ ห้องราชาบอลรูม ชั้น 11 โรงแรมปริ๊นซ์พาเลซ มหานาค เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับ “แม่ตัวอย่าง กรุงเทพมหานคร” จาก 50 เขตทุกท่านที่ได้รับการคัดเลือกและได้รับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณในวันนี้ กรุงเทพมหานครเป็นเมืองใหญ่ แต่หน่วยงานที่เล็กที่สุด คือ สถาบันครอบครัว หากครอบครัวเข้มแข็งชุมชนเข้มแข็ง สังคมเข้มแข็ง เมืองก็จะเข้มแข็งไปด้วย เชื่อว่าเมืองที่จะประสบความสำเร็จด้วยดีได้ต้องมีคุณแม่ที่เข้มแข็งเข้ามาเกี่ยวข้อง และสำหรับสถาบันครอบครัวนั้นผู้ที่ผลักดัน และมีบทบาทสำคัญเป็นหลักก็คือคุณแม่ ยกตัวอย่างตนเองหากไม่มีคุณแม่คอยดูแลอบรมสั่งสอน ก็อาจจะไม่ได้มาเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในวันนี้ เป็นต้น

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคมจัดงานครั้งนี้ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 92 พรรษา 12 สิงหาคม 2567 และปลุกจิตสำนึกคุณธรรมจริยธรรมในเรื่องความกตัญญูกตเวที โดยยกย่องเชิดชูเกียรติ “แม่ตัวอย่าง-กรุงเทพมหานคร” จากสำนักงานเขต 50 เขตของกรุงเทพมหานคร ให้เป็นที่ตระหนักแก่สังคมทั่วไป

สำหรับคุณสมบัติของแม่ตัวอย่างกรุงเทพมหานครประจำปี 2567 ประกอบด้วย 1.ต้องเป็นผู้มีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านในเขตกรุงเทพมหานคร 2.มีความจงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา องค์พระมหากษัตริย์ 3.มีความเลื่อมใสในการปกครองระบอบประชาธิปไตย 4.ต้องมีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป 5.เป็นครอบครัวที่อยู่ร่วมกัน 6.ส่งเสียบุตร – ธิดาให้ได้รับการศึกษา ไม่ทอดทิ้ง 7.บุตร – ธิดาประกอบอาชีพสุจริต 8.เป็นผู้มีความเสียสละ บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม เช่น แม่ผู้เลี้ยงดูลูกซึ่งพิการหรือไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ ฯลฯ 9.เป็นผู้ประพฤติและปฏิบัติอยู่ในศีลธรรมอันดี ไม่เคยต้องโทษทางคดีอาญา (ยกเว้นลหุโทษ) 10.ประกอบสัมมาชีพโดยสุจริตเป็นหลักฐาน
11.ไม่เป็นผู้มัวเมาการพนัน และลุ่มหลงในอบายมุข 12.ไม่เป็นผู้ดื่มสุราเป็นอาจิณ

ภายในงานมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผู้สูงอายุ จากบ้านผู้สูงอายุบางแค 2 และศูนย์บริการผู้สูงอายุดินแดง บูทผลิตภัณฑ์บางกอกแบรนด์ (Bangkok Brand) จำนวน 8 บูท ประกอบด้วย ผ้าและเครื่องแต่งกาย จากร้านเทอดมณี เขตคลองสามวา ร้านพันฝ้าย เขตภาษีเจริญ ร้านรองเท้ารองเดิน เขตห้วยขวาง ของใช้ ของตกแต่ง และของที่ระลึก จากร้านวิสาหกิจชุมชนประดิษฐ์ประดอยจากทิชชู่ เขตพระนคร ร้าน Artstory By Autlistic Thai เขตตลิ่งชัน สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร จากวิสาหกิจชุมชนกลิ่นเอมนาโน เขตบางแค ร้านพรธรรม & บิวตี้เซนส์ เขตวังทองหลาง อาหาร จากร้านมาดามเมี่ยงคำ เขตยานนาวา บูท Workshop “ลูกบีบกุ๊กไก่” จากบริษัท Go Mamma และ Prompt Care Academy หน่วยปฐมพยาบาลจากศูนย์บริการสาธารณสุข 20 ป้อมปราบศัตรูพ่าย สำนักอนามัย ให้บริการตรวจสุขภาพเบื้องต้นให้คุณแม่ด้วยอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เครื่องเจาะน้ำตาล เครื่องวัดความดัน

 

ข่าวยอดนิยม