หน้าแรก > ต่างประเทศ

ปธ. IOC ชี้ 'ความถี่ตรวจสารต้องห้าม' ในกีฬาว่ายน้ำ ควรกำหนดโดยหน่วยงานที่ได้รับรอง

วันที่ 5 สิงหาคม 2567 เวลา 15:39 น.


ปารีส, 5 ส.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันเสาร์ (3 ส.ค.) โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) แถลงว่าความถี่ในการตรวจการใช้สารต้องห้ามในกีฬาว่ายน้ำควรกำหนดโดยหน่วยงานอย่างองค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (WADA) และสหพันธ์กีฬาทางน้ำโลก (World Aquatics) เพื่อรับรองความยุติธรรมในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

บาคกล่าวถ้อยคำข้างต้นขณะตอบคำถามประเด็นว่าจะมีการเพิ่มการตรวจสารต้องห้ามในทีมนักกีฬาว่ายน้ำของจีนหรือไม่ โดยทีมนักกีฬาว่ายน้ำของจีนได้ผ่านการตรวจหาสารกระตุ้นแล้วหลายครั้ง ภายหลังการทำลายสถิติโลกของพานจ่านเล่อในการแข่งขันว่ายน้ำท่าฟรีสไตล์ 100 เมตรชาย เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา

องค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามได้ตรวจสอบนักว่ายน้ำของจีนแต่ละคนเฉลี่ย 21 ครั้งนับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. โดยเมื่อวันที่ 23 ก.ค. สหพันธ์ฯ เผยว่าตัวเลขนี้สูงกว่าการตรวจสอบนักว่ายน้ำชาวอเมริกันซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 6 ครั้ง และนักว่ายน้ำชาวออสเตรเลีย 4 ครั้งอย่างมีนัยสำคัญ

บาคเน้นย้ำว่าคณะกรรมการฯ ได้มอบหมายหน้าที่แก่องค์การฯ และกรอบงาน รวมทั้งห้องปฏิบัติการต่อต้านการใช้สารต้องห้ามระดับชาติ ให้ดำเนินการตรวจสอบการใช้สารต้องห้าม ขณะที่ศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา (CAS) มีหน้าที่ตัดสินโทษเกี่ยวกับการใช้สารต้องห้าม

บาคกล่าวว่าการดำเนินการต่างๆ ขึ้นอยู่กับองค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามเหล่านี้ โดยเฉพาะสหพันธ์กีฬาทางน้ำโลกที่จะรับหน้าที่กำหนดความถี่การตรวจสอบในกีฬาว่ายน้ำ เพื่อรับรองความยุติธรรมในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์สำหรับทุกฝ่าย

หลังจากที่พานได้สร้างความตื่นตะลึงแก่ทั่วโลก เพื่อนร่วมทีมชาติของเขาอย่างจางอวี่เฟย แชมป์โอลิมปิกโตเกียว ได้ออกมาเผยถึงการที่นักกีฬาของจีนต้องเผชิญกับการกระทำสองมาตรฐาน เมื่อเทียบกับนักกีฬาตะวันตก

(แฟ้มภาพซินหัว : การแข่งขันว่ายน้ำรอบชิงชนะเลิศ ประเภทผลัดผสม 4x100 เมตรชาย ในการแข่งขันโอลิมปิก เกมส์ ปารีส 2024 ในกรุงปารีส เมืองหลวงของฝรั่งเศส วันที่ 4 ส.ค. 2024)

ข่าวยอดนิยม