หน้าแรก > การเมือง

นายกฯ พอใจประชาชนตื่นตัวลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต วันแรก 18.3 ล้าน เตรียมป้องกัน แอปฯ ปลอม -ข้อมูลรั่วไหล-แลกเงินสด

วันที่ 2 สิงหาคม 2567 เวลา 11:04 น.


2 สิงหาคม 2567  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการลงทะเบียนโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ในแอปพลิเคชันทางรัฐที่ได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี ว่า ณ เวลา 06.00 น. เช้าวันนี้ มีผู้ลงทะเบียนถึง 18.3 ล้านคน สำหรับวันแรกไม่ถึง 24 ชั่วโมงถือว่าเยอะมาก ส่วนตัวเลขดังกล่าวจะสะท้อนความต้องการของประชาชนและตัวเลขทางเศรษฐกิจใดบ้างหรือไม่ ตนเชื่อว่าสามารถบ่งบอกได้หลายอย่าง อย่างการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยวิธีการใหม่ๆ ก็เป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความตื่นตัว และเข้าใจดีขึ้น และแอปพลิเคชันก็มีความเสถียรในจุดๆ หนึ่ง แต่แน่นอนว่าในเรื่องของการทุจริตหรือความไม่ถูกต้องเราก็ให้ความสำคัญ

ส่วนการป้องกันหลังมีกระแสข่าวที่มีออกมาว่ามีการเตรียมแลกเงินดิจิตอลเป็นเงินสดนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าเราก็มีวิธีการที่จะป้องกัน โดยในเวลา 11.00น. ของวันนี้ก็จะไปตรวจเยี่ยมที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และจะได้หารือในเรื่องดังกล่าว ส่วนแอปพลิเคชันปลอมก็เป็นหน้าที่ของกระทรวงดีอีและตำรวจสอบสวนกลางก็จะช่วยกันดูแลเรื่องนี้

พร้อมย้ำถึงความปลอดภัยในข้อมูลส่วนบุคคลของแอปพลิเคชั่นทางรัฐ ที่ประชาชนหลายคนกังวล โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า "มั่นใจครับ ตรงนี้มั่นใจครับ"

ส่วนที่งบประมาณผ่านสภาแล้ว แต่จะมีผู้ไปยื่นร้องศาลปกครอง ทำให้โครงการนี้สะดุดหรือไม่ นายกรัฐมนตรีย้ำว่ามั่นใจในความสุจริต และมั่นใจในที่มาที่ไปของโครงการนี้ และเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องตอบทุกข้อสงสัยขององค์กรอิสระทั้งหลาย ส่วนไทม์ไลน์จะสะดุดหรือช้าลงหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าตอนนี้ก็ยังไม่เห็นอะไร และขออย่าไปคาดเดา ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น หากเกิดขึ้นก็ดิวกับมันไป

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า วันนี้ที่จะมีการประชุมหารือ โครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจของกระทรวงพาณิชย์ จะให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้แถลง เพราะเป็นเรื่องใหญ่และเป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญ เป็นอย่างสูง และเป็นเรื่องดีๆ ขอให้รอฟังนายภูมิธรรมแถลง
 

ข่าวยอดนิยม