หน้าแรก > สังคม

สตช. อำนวยความสะดวกให้ประชาชนเช็กประวัติอาชญากรรมออนไลน์ด้วยตนเองเพื่อยื่นสมัครงานได้แล้ว

วันที่ 2 สิงหาคม 2567 เวลา 10:48 น.


“เกณิกา” เผย สตช. รับนโยบายรัฐบาลดิจิทัล ลดความยุ่งยาก อำนวยความสะดวกให้ประชาชนเช็กประวัติอาชญากรรมออนไลน์ด้วยตนเองเพื่อยื่นสมัครงานได้แล้ว

วันนี้ (2 ส.ค. 67) น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากนโยบายรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มุ่งเน้นให้หน่วยงานราชการ ลดความซับซ้อนการบริหารงานเอกสาร และเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ซึ่งกองทะเบียนประวัติอาชญากร หรือ ทว. สังกัด สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้สนองนโยบายของรัฐบาลด้วยเช่นกัน

ซึ่งจากเดิมได้เคยให้บริการตรวจสอบประวัติ ล่าสุดได้ประกาศเปลี่ยน URL เว็บไซด์ในการตรวจสอบประวัติด้วยชื่อ-สกุล-เลขประจำตัวประชาชนออนไลน์  เดิมใช้ www.crd-check.com  เป็น www.crd.go.th  เมื่อวันที่ 1 ส.ค. 67 เป็นต้นไป ด้วย ระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ 2565 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ 2526 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ (ฉบับที่ 4) พ.ศ.2564 กำหนดให้หน่วยงานของรัฐให้ใช้โดเมนเนม .go.th  เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนผู้ใช้บริการ โดยการบริการของ ทว.ยังสามารถตรวจประวัตินำไปใช้สมัครงานได้ด้วย

น.ส.เกณิกา กล่าวต่ออีกว่า การให้บริการในเว็บไซต์ ทว.ดังกล่าว ประชาชนสามารถดำเนินการได้ดังนี้

1. ขอตรวจสอบประวัติอาชญากร โดยกรอกข้อมูล ชื่อ-สกุล-หมายเลขประจำตัวประชาชน อัพโหลดบัตรประชาชนและรูปถือบัตรประชาชนข้างหน้า กดยืนยัน รอผลตรวจอนุมัติ 7-15 วันทำการ เมื่อ เข้าเช็กสถานะ ขึ้นว่าอนุมัติแล้ว ประชาชนสามารถมาติดต่อรับผลการตรวจสอบได้ที่กรุงเทพฯ รับที่ ทว. หรือ ต่างจังหวัดรับที่ ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1-10 และพฐ.จว.ทุกจังหวัด ทั่วประเทศ
2. ตรวจสอบข้อมูลบุคคล ตามโครงการลบประวัติ ล้างความผิด คืนชีวิตให้ประชาชนว่าที่มีชื่ออยู่ในโครงการหรือไม่ โดยเป็นผู้ที่ศาลมีคำพิพากษายกฟ้อง อัยการ/พงส.สั่งไม่ฟ้อง ฯลฯ  

ส่วนประชาชนหรือบริษัทที่ต้องการตรวจสอบประวัติอาชญากร ด้วยลายพิมพ์นิ้วมือให้นำหนังสือนำส่งตัวมาพิมพ์มือ สามารถติดต่อ พิมพ์มือได้ที่ กรุงเทพมหานครที่ ทว. ต่างจังหวัดติดต่อที่ ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1-10 และพฐ.จว.ทุกจังหวัด ทั่วประเทศ

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม