หน้าแรก > สังคม

"หมอมนูญ" ยกเคสผู้ป่วยสูงอายุติดเชื้อไวรัส RSV ย้ำยังไม่มียาต้าน เตือน!ไทยกำลังเข้าสู่ช่วงระบาดหนักของไวรัสจนถึง พ.ย 67

วันที่ 29 กรกฎาคม 2567 เวลา 12:00 น.


วันที่ 29 กรกฎาคม 2567 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียูเฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โพสต์เฟซบุ๊ก เปิดเผยเคส ผู้ป่วย ไวรัส RSV โดยรายละเอียดระบุว่า  

"ผู้ป่วยหญิงอายุ 81 ปี ไอมาก เสมหะสีขาว 2 วัน ไอทั้งกลางวัน กลางคืน หอบเหนื่อย หายใจมีเสียงวี๊ดๆ ไม่มีไข้ ไม่มีน้ำมูก ไม่เจ็บคอ ไม่สูบบุหรี่ เคยเป็นโรคหอบหืดเมื่อ 20 ปีก่อน หายนานแล้ว  เป็นโรคความดัน ไขมัน คงติดเชื้อจากลูกชายอายุ 56 ปี เพราะมีอาการก่อนหน้านี้คล้ายกันมาก มาเข้า รพ.วันที่ 22 กรกฎาคม 2567 ตรวจร่างกาย ไม่มีไข้ ฟังปอดมีเสียงวี๊ดทั้ง 2 ข้างเอกซเรย์ปอดปกติ แยงจมูกส่งตรวจหาไวรัส พบเชื้อไวรัส RSV

โดยขณะนี้ยังไม่มียาต้านไวรัสรักษา RSV ให้การรักษาตามอาการ ให้ยาพ่นขยายหลอดลม ยาสเตียรอยด์ขนาดต่ำเพื่อลดการอักเสบ ยา singulair อาการดีขึ้น นอนรักษาในโรงพยาบาล 3 วัน ให้กลับบ้านได้

ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ฤดูระบาดของเชื้อ RSV คือ เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไปถึงเดือนพฤศจิกายน เรากำลังจะเห็นโรค RSV เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

ปีนี้เป็นปีแรกที่วัคซีนป้องกัน  RSV เข้าประเทศไทย ผู้สูงอายุ 75 ปีขึ้นไปทุกคนที่สามารถจ่ายเงินเองได้ ควรรับวัคซีน RSV 1 เข็ม สำหรับคนอายุ 60 -74 ปี ให้ฉีดเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ โรคระบบทางเดินหายใจ โรคเบาหวาน โรคตับ โรคไตเรื้อรัง โรคอ้วน โรคภูมิคุ้มกันต่ำ"
 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม