หน้าแรก > ภูมิภาค

กรมอุทยานแห่งชาติฯ แก้ปัญหาลิงลพบุรีต่อเนื่อง ดักจับเพิ่มวางเป้าหมาย 500 ตัว บริเวณเขตเทศบาลเมืองลพบุรี

วันที่ 27 กรกฎาคม 2024 เวลา 07:56 น.


กรมอุทยานแห่งชาติฯ แก้ปญหาลิงลพบุรีอย่างต่อเนื่อง ดักจับลิงเพิ่มวางเป้า500 ตัว บริเวณเขตเทศบาลเมืองลพบุรี (27 ก.ค.67) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า จากกรณีการแก้ไขปัญหาลิงที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่เทศบาลเมืองลพบุรี จ.ลพบุรี ซึ่งพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) ได้กำชับให้กรมอุทยานแห่งชาติฯ เร่งดำเนินการแก้ปัญหาลิง ที่ส่งผลกระทบกับประชาชนอย่างต่อเนื่องนั้น

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ร่วมกับเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองลพบุรี เจ้าหน้าที่ทหาร มณฑลทหารบกที่ 13 และจ.ลพบุรี ดำเนินการเปิดปฏิบัติการจับลิงเพิ่ม เข้ากรงพักพิงชั่วคราวของเทศบาลเมืองลพบุรี ลดความเดือดร้อนของประชาชน ระหว่างรอรับการสนับสนุนงบกลางจากรัฐบาล เพื่อสร้างกรงและคอกในเฟสที่ 2 ของสถานอนุบาลสัตว์เทศบาลเมืองลพบุรี ซึ่งแผนการดักจับลิงและเคลื่อนย้ายลิง เขตเทศบาลเมืองลพบุรีในครั้งนี้ ดำเนินการบริเวณร้านชโยวานิช ตลาดมโนราห์ และโรงภาพยนตร์มาลัยรามา ตั้งเป้าหมายจับเพิ่มประมาณ 500 ตัว โดยมีผลการปฏิบัติงานดังนี้

เมื่อวันที่ (24-25 ก.ค.67) เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ เทศบาลเมืองลพบุรี ดำเนินการติดตั้งกรงดักลิงขนาดใหญ่ จำนวน 3 กรง ได้แก่   1.บริเวณร้านชโยวานิช 2.บริเวณตลาดมโนราห์ 3.บริเวณโรงภาพยนตร์มาลัยรามา ตั้งกรงขนาด กว้าง 1.80 เมตร สูง 1.80 เมตร ยาว 15 เมตร เพื่อล่ออาหารในกรงดักจับลิงเพื่อสร้างความคุ้นเคยกับลิงทั้ง 3 กรง และจัดตั้งกองอำนวยการศูนย์สนับสนุนการบริหารจัดการจับและเคลื่อนย้ายลิงจังหวัดลพบุรี ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาสมโภชน์ เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองลพบุรี และเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 13 ได้ร่วมกันดำเนินการดักจับลิงบริเวณร้านชโยวานิช จับลิงได้ 27 ตัว บริเวณตลาดมโนราห์ จับลิงได้  12 ตัว และบริเวณโรงภาพยนตร์มาลัยรามา จับลิงได้ 123  ตัว รวมจับลิงได้ทั้งหมด 165 ตัว จากนั้นได้นำลิงเคลื่อนย้ายไปที่สถานอนุบาลลิงโพธิ์เก้าต้น เพื่อให้สัตวแพทย์กรมอุทยานแห่งชาติฯ ดำเนินการตามขั้นตอน คัดแยกลิง สักทำเครื่องหมาย และจัดทำทะเบียนประวัติลิง ทำหมัน และคัดแยกลิงเข้ากรงต่างๆ ณ สถานอนุบาลลิงโพธิ์เก้าต้น ต่อไป ซึ่งการปฏิบัติงานในครั้งนี้ จะดำเนินการระหว่างวันที่ 24 - 30 กรกฎาคม 2567

 

ข่าวยอดนิยม