หน้าแรก > ภูมิภาค

รวบอดีตปลัด อบต. ทุจริตโครงการฝึกอบรม หนีโทษจำคุก 15 ปี

วันที่ 27 กรกฎาคม 2024 เวลา 04:32 น.


รวบอดีตปลัด อบต. ทุจริตโครงการฝึกอบรม หนีโทษจำคุก 15 ปี

กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) โดย พล.ต.ต.คงกฤช เลิศสิทธิกุล ผบก.ทล., พ.ต.อ.มีชัย กำเนิดพรม , พ.ต.อ.ชาคริต มงคลศรี, พ.ต.อ.ณัฐพงษ์ ปิตะบุตร, พ.ต.อ.สุขสวัสดิ์ คูสิทธิผล, พ.ต.อ.แมน เม่นแย้ม , พ.ต.อ.พิชญ์รุจ กุลวิมลประทีป รอง ผบก.ทล. พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล. ร่วมกันจับกุม นายเดช (นามสมมุติ) อายุ 62 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 ที่ 4/2564 ลง 6 พฤษภาคม 2564 โดยกล่าวหาว่า “ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ” 
สถานที่จับกุม หน้าบ้านไม่มีเลขที่ หมู่ที่ 1 ตำบลคลองไผ่ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา

สืบเนื่องจากคดีการทุจริตเบิกจ่ายเงินโครงการฝึกอบรมปี พ.ศ.2552 จำนวน 3 โครงการของ อบต.ลาดบัวขาว ซึ่งนายสิทธิเดชฯ (อดีตปลัด อบต.ลาดบัวขาว) เป็นหนึ่งในผู้กระทำความผิดและทางคดีอยู่ในระหว่างการดำเนินคดีในชั้นศาล ต่อมาในปี พ.ศ.2564 ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งพิพากษาให้แก้โทษเป็นการจำคุก นายเดช (นามสมมุติ) ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 147, 151, และมาตรา 162 ประกอบมาตรา 83 โดยให้ลงโทษตามมาตรา 151 อันเป็นบทหนักสุด จำคุกกระทงละ 5 ปี รวม 3 กระทง 15 ปี

ซึ่งในวันที่ศาลนัดพิจารณาคดี นายเดช (นามสมมุติ) ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษา มีพฤติการณ์หลบหนีศาล ศาลจึงดำเนินการออกหมายจับผู้ต้องหาตามหมายจับดังกล่าวข้างต้น ต่อมาเมื่อประมาณต้นปี พ.ศ.2567 ทางชุดสืบสวน ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล. ได้รับการประสานจากตำรวจศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 ให้ช่วยดำเนินการติดตามตัวนายเดช (นามสมมุติ) มารับโทษฯ โดยจากการสืบสวนติดตามทำให้ทราบบ้านพักที่นายสิทธิเดชฯ ได้หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 1 ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ส.ทล.2 กก.8 บก.ทล. จึงได้นำกำลังเฝ้ารอจนพบตัว นายเดช (นามสมมุติ) จากนั้นจึงทำการจับกุมตัว และนำตัวส่งอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป เบื้องต้นผู้ต้องหา ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา 

ข่าวยอดนิยม